Wednesday, October 17, 2018

Yêu cầu khởi tố vụ một phụ nữ bị nói là tự sát trong đồn công an

RFA-2018-10-17  
Hình minh hoạ. Bà Trịnh Kim Tiến cầm ảnh cha bị thiệt mạng do công an bạo hành, 2011.
 Hình minh hoạ. Bà Trịnh Kim Tiến cầm ảnh cha bị thiệt mạng do công an bạo hành, 2011.AFP
Sáng ngày 17/10, ông Nguyễn Trọng Chinh, chồng của bà Huỳnh Thị Nhung, chủ nhà nghỉ bị cho là đã dùng kéo tự đâm vào cổ dẫn đến tử vong trong đồn công an sau vài tiếng giam giữ đã chính thức gởi đơn đến Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị khởi tố vụ án chết người xảy ra tại trụ sở Công an Thị xã Ninh Hòa đêm 13/10.
Đơn của gia đình bà Nhung, được nhà báo Hoàng Khương đăng tải trên trang Facebook cá nhân đề nghị làm rõ 4 nội dung như: nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của bà Huỳnh Thị Nhung, ai là người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với cái chết của bà; việc bắt giữ người có đúng trình tự pháp luật hay không, hoặc có dấu hiệu tội phạm của việc bắt giữ người trái pháp luật dẫn đến chết người không.
Gia đình nạn nhân cũng yêu cầu giám định ghi âm, ghi hình toàn bộ quá trình hỏi cung theo quy định tại khoản 6 Điều 183 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
Theo trình bày của ông Chinh thì vào lúc 15 giờ ngày 13/10 cảnh sát hình sự công an thị xã Ninh Hòa ập vào nhà bắt bà Huỳnh Thị Nhung để xác minh, làm rõ một số dấu hiệu vi phạm pháp luật về ngành nghề kinh doanh nhạy cảm.
Đến 18 giờ cùng ngày, bà Nhung bị đưa về lấy lời khai tại trụ sở Công an Thị xã Ninh Hòa.
Báo Người lao động dẫn thông tin từ bác sĩ Lê Quang Lệnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, cho biết khoảng 22 giờ 50 phút đêm 13/10, bà Huỳnh Thị Nhung được một nhóm người đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch và cho biết nạn nhân tự sát bằng kéo.
Bác sĩ cho hay nạn nhân có 6 vết thương, trong đó có 3 vết thương vùng dưới ức, 2 vết vùng ngực và 1 vết thương sâu vùng cổ và tử vong sau khoảng 30 phút cấp cứu.
Mãi đến 8 giờ sáng ngày 14/10, gia đình nạn nhân mới được thông báo về cái chết của người thân.
Trước đó ngày 24/8, Đài Á Châu Tự Do loan tin về cái chết của một công dân Hà Nội tên là Hoàng Tuấn Long bị công an nói là “cắn lưỡi tự tử” sau một tuần lễ bị giam ở Trại tạm giam số 1, công an thành phố Hà Nội.
Cho đến hôm nay ngày 17/10, gần 2 tháng sau ngày xảy ra sự việc, gia đình ông Long vẫn chưa nhận được kết quả khám nghiệm pháp y từ bên quân đội, cũng như khởi tố vụ án từ Cơ quan cảnh sát điều tra.

No comments:

Post a Comment