Monday, July 2, 2018

Luật ‘animal’ khiến nhiều người dùng Việt Nam bỏ Facebook sang Minds

Luật ‘animal’ khiến nhiều người dùng Việt Nam bỏ Facebook sang Minds
Sau khi quốc hội bù nhìn của CSVN thông qua luật an ninh mạng bất chấp làn sóng chống đối mạnh mẽ đối với luật này (và luật đặc khu), nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook ở Việt Nam đang di tản sang một diễn đàn khác.
Và một tên gọi mới cho luật an ninh mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, đó là: “luật animal”. “Animal” tiếng Anh nghĩa là “thú vật”, lại chính là một cách đọc trại đầy châm biếm của “an ninh mạng”. Theo blogger kiêm nhạc sĩ Tuấn Khanh, trong vài ngày qua, nhiều cư dân mạng ở Việt Nam đã đổ xô sang dùng mạng xã hội Minds thay cho Facebook. Blogger Tuấn Khanh nhận định rằng, kể từ sau cuộc gặp của bà Monika Bickert, giám đốc chính sách quản trị toàn cầu của Facebook, với bộ trưởng thông tin truyền thông CSVN Trương Minh Tuấn vào hồi tháng 4 năm 2017 tại Hà Nội, những trường hợp người dùng Việt Nam bị xóa bài, khóa trang và không hiển thị nội dung trên Facebook xảy ra ngày càng nhiều. Điều này đã khiến nhiều người dùng Facebook bất mãn, cho rằng mạng xã hội này đang chiều theo những yêu cầu của nhà cầm quyền cộng sản, hoặc Facebook đã bị các nhóm dư luận viên đông đảo lừa gạt qua phương tiện báo cáo “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”.
Hiện nay chưa có thống kê về số người bỏ Facebook sang Minds, nhưng blogger Tuấn Khanh dự đoán rằng sang tháng 1 năm 2019, tức vào thời điểm “luật animal” được thi hành, sẽ còn nhiều người nữa thực hiện cuộc di tản kỹ thuật số.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment