Monday, July 2, 2018

Nhà cầm quyền CSVN thu hồi, bán đất nhưng không lưu trữ dữ liệu về đất

Nhà cầm quyền CSVN thu hồi, bán đất nhưng không lưu trữ dữ liệu về đất
Mặc dù vẫn rêu rao đất đai thuộc sở hữu toàn dân và nhà nước chỉ đòng vai trò quản trị, nhà cầm quyền CSVN không thực sự quản trị đất.
Nhà cầm quyền cộng sản đã cưỡng chế thu hồi rất nhiều nhà và đất của người dân để bán lại cho các công ty có những mối quan hệ với nhóm lợi ích của giới lãnh đạo. Nhưng nhà cầm quyền cộng sản đã không hề lưu trữ dữ liệu về đất đai được thu hồi. Đây là khám phá của ông Đặng Hùng Võ, cựu thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường CSVN.
Báo mạng VnExpress phiên bản tiếng Anh tiết lộ khám phá của ông Võ trong một bài viết hôm 21 tháng 6 vừa qua. Ông Võ cho biết ông đã bị sốc khi không tìm thấy dữ liệu nào về đất đai được nhà nước thu hồi cho những dự án đầu tư. Ông đã yêu cầu Cục Quản Lý Đất Đai thuộc Bộ Tài Nguyên cung cấp một số dữ liệu và tài liệu để nghiên cứu, đặc biệt là dữ liệu về diện tích đất được chính phủ thu hồi từ sau khi bộ luật đất đai 2013 có hiệu lực.
Một giới chức nói với ông Võ rằng cục chưa bao giờ lưu trữ dữ liệu đó. Theo ông cựu thứ trưởng Bộ Tài Nguyên, các dữ liệu đó là căn bản và thiết yếu cho việc phân tích và phát triển chính sách. Nhưng không một cơ quan hữu trách nào có những dữ liệu này, và còn tệ hơn nữa, không ai có ý định thu thập loại dữ liệu này. Trước đó, ông Võ đã yêu cầu giới chức một số tỉnh cung cấp loại dữ liệu này, nhưng không ai có.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment