Tuesday, July 3, 2018

Chủ tịch thành phố Hà Nội gợi ý bán dữ liệu về cư dân để thu tiền

Chủ tịch thành phố Hà Nội gợi ý bán dữ liệu về cư dân để thu tiền
Mỗi năm thành phố Hà Nội có thể thu được thêm hơn 300 tỉ đồng (hơn 13.3 triệu Mỹ kim) bằng cách bán dữ liệu về cư dân cho các công ty cần kiểm tra những dữ liệu này trong hoạt động kinh doanh của họ.
Đó là đề nghị của ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, đưa ra trong một hội nghị hôm Thứ Hai 2 tháng 7 về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm. Ông Chung đề nghị chính phủ cho Hà Nội được thử nghiệm thu lệ phí cung cấp dữ liệu về cư dân cho các ngành như công chứng và ngân hàng.
Tại Việt Nam, dữ liệu về công dân được thu thập trong kho dữ liệu quốc gia bao gồm những thông tin như: họ và tên, ảnh chân dung, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, căn cước, sổ thông hành, thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế cá nhân, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi làm việc, tình trạng hôn nhân, nơi thường trú, nơi ở hiện tại, các chi tiết tương tự của cha mẹ hoặc vợ chồng, v.v. Theo báo mạng Dân Việt, ông Nguyễn Đức Chung còn đưa ra một số ví dụ, như một người dân ở Hà Nội vào Sài Gòn làm thủ tục vay tiền, ngân hàng cần tra cứu về người này, ngân hàng sẽ trả tiền cho đơn vị cung cấp dữ liệu.
Vẫn theo tờ Dân Việt, cuối tháng 7 năm 2017, thành phố Hà Nội loan báo đã xây dựng xong kho dữ liệu về hơn 7.5 triệu cư dân, sẵn sàng cho những ứng dụng để phục vụ công dân, doanh nghiệp và công việc điều hành của thành phố. Chủ tịch thành phố Hà Nội đề nghị kế hoạch này nhằm áp dụng cho toàn quốc, nhưng gợi ý Hà Nội sẽ là nơi đầu tiên thử nghiệm.
Hiện một số chuyên gia đã nêu mối lo ngại về tính hợp pháp và những mối nguy của việc nhà cầm quyền thu tiền bằng cách kinh doanh dữ liệu về người dân. Một số người cũng lo sợ rằng từ nay công an sẽ càng hoạnh họe người dân nhiều hơn để thu thập những dữ liệu mà nhà cầm quyền có thể khai thác được về sau.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment