Wednesday, April 4, 2018

Human Rights Watch yêu cầu hủy cáo trạng đối với 6 người bảo vệ nhân quyền

Human Rights Watch yêu cầu hủy cáo trạng đối với 6 người bảo vệ nhân quyền
Tổ chức Human Rights Watch hôm nay 4 tháng 4 ra thông cáo, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ mọi cáo buộc đối với các nhà hoạt động nhân quyền Lê Thu Hà, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội và Trương Minh Đức, đồng thời phóng thích họ ngay lập tức.
Tòa án ở Hà Nội dự trù sẽ đưa họ ra xét xử vào ngày mai. Sáu nhà hoạt động bị cáo buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ luật hình sự của chế độ. Ông Brad Adams, giám đốc Á Châu của Human Rights Watch, nói trong thông cáo trên mạng của tổ chức này rằng, “Tội duy nhất mà những nhà hoạt động vừa nêu phạm phải, là đã vận động không mệt mỏi cho một nền dân chủ và bảo vệ các nạn nhân bị vi phạm nhân quyền. Chính quyền Việt Nam đáng lẽ cần cảm ơn họ vì những nỗ lực chấn hưng tình hình đất nước, thay vì bắt giữ và đem họ ra xử”.
Bà Lê Thu Hà, các ông Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội và Trương Minh Đức bị cáo buộc có liên quan tới Hội Anh Em Dân Chủ, được ông Nguyễn Văn Đài và các nhà hoạt động cùng chí hướng thành lập vào năm 2013, với mục tiêu “vận động xây dựng một xã hội dân chủ tiến bộ, công bằng và văn minh tại Việt Nam”. Cả sáu nhà hoạt động đều thường xuyên tham gia nhiều công việc liên quan tới nhân quyền, như tranh đấu cho các nạn nhân, diễn giảng về các tiêu chuẩn nhân quyền, vận động cho tự do tôn giáo, và hỗ trợ các tù nhân chính trị và gia đình họ. Cả sáu người đều từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Cộng và bảo vệ môi trường, và các hoạt động nhân đạo như giúp đỡ các nạn nhân bị thiên tai hay thương phế binh.
Hội Anh Em Dân Chủ còn trợ giúp về pháp lý cho một số nhà hoạt động bị bắt và truy tố về những hoạt động dân chủ, và cùng ký nhiều kiến nghị kêu gọi dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment