Wednesday, April 4, 2018

Ân Xá Quốc Tế: có ít nhất 97 tù nhân lương tâm ở Việt Nam

Ân Xá Quốc Tế: có ít nhất 97 tù nhân lương tâm ở Việt Nam
Ảnh: Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế hôm Thứ Tư 4 tháng 4 công bố một phúc trình cho thấy, ít nhất 97 người ở Việt Nam đang bị giam giữ như là tù nhân lương tâm.
Nhiều người trong số họ hoàn toàn mất liên lạc với bên ngoài, bị giam trong những điều kiện vô cùng tệ hại và thường xuyên bị tra tấn. Trong số các tù nhân lương tâm, có những người bảo vệ nhân quyền, luật sư, blogger và nhà hoạt động môi trường và xã hội. Ân Xá Quốc Tế chỉ ra rằng, họ bị tuyên những bản án tù dài hạn mặc dù chỉ lên tiếng một cách ôn hòa.
Ông James Gomez, giám đốc Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ân Xá Quốc Tế, nhận định Việt Nam là một trong những nhà cầm quyền bỏ tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất Đông Nam Á. Ông nói thêm, điều tồi tệ hơn nữa là con số này có lẽ là một sự đánh giá thấp, bởi vì không thể biết được con số thật, khi nhà cầm quyền Việt Nam hoạt động dưới bức màn bí mật.
Theo Ân Xá Quốc Tế, các tù nhân bị bắt giữ vì tổ chức các cuộc biểu tình chống chính quyền cộng sản, hoặc phát tán thông tin khác với những gì được chế độ quảng bá. Ngoài việc bị tra tấn, bao gồm đánh đập và chích điện, tù nhân lương tâm còn thường bị biệt giam và không cho gặp luật sư cũng như gia đình.
Ông Gomez nói Việt Nam phải lập tực phóng thích tất cả những người bị bỏ tù không vì lý do nào khác ngoài nói lên ý nghĩ của mình, và phải thực thi trách nhiệm tôn trọng nhân quyền của mọi người dân một cách nghiêm túc.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment