Tuesday, July 18, 2017

Ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tiếp tục khởi kiện Formosa

Ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tiếp tục khởi kiện Formosa
Hai linh mục và khoảng 30 giáo dân Công giáo hôm Thứ Ba 18/07 đến tòa án tỉnh Nghệ An để nạp đơn khởi kiện Formosa.
Đây là các đại diện của giáo dân xứ Phú Yên và ngư dân huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, do Linh mục Giuse Phan Sỹ Phương và Linh mục Antôn Nguyễn Văn Đính dẫn đầu. Linh mục Phương là trưởng ban Hỗ Trợ Ngư Dân Miền Trung của giáo phận Vinh, còn Linh mục Đính là quản hạt Thuận Nghĩa.
Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, cho phóng viên SBTN biết chính quyền tỉnh Nghệ An nay đồng ý để cho tòa án tỉnh này đứng ra nhận đơn kiện Formosa. Linh mục Nam nói việc này diễn ra nhờ một thỏa thuận với Ban Hộ Trợ Ngư Dân giáo phận Vinh. Trước đây, các tòa án địa phương không nhận đơn khiếu kiện Formosa, một phần vì luật lệ của chế độ CSVN đòi hỏi những ai muốn kiện Formosa phải thân hành đi đến thị xã Kỳ Anh, nơi có nhà máy thép của Formosa. Những tưởng làm vậy khiến người dân từ các tỉnh khác nản chí không còn muốn đi kiện, nhà cầm quyền đã lầm khi chứng kiến các cuộc tuần hành khiếu kiện thu hút hàng ngàn người đi từ tỉnh Nghệ An vào tháng 10 năm 2016.
Một người dân trong đoàn đi nộp đơn kiện hôm 18/07 nói với phóng viên SBTN rằng, người dân rất bất mãn khi quan chức các cấp tìm mọi thủ đoạn để bao che cho Formosa. Hôm nay họ rất vui mừng khi các linh mục thuộc ban Hỗ Trợ Ngư Dân cùng đồng hành với họ.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment