Tuesday, July 18, 2017

Gần 50 bé trai nhiễm bệnh tình dục tại một phòng khám

Trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên đang được điều trị tại bệnh viện Da Liễu Trung Ương. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
HƯNG YÊN, Việt Nam (NV) – Một vụ việc hy hữu đang gây lo lắng cho nhiều gia đình ở xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, khi đã có hàng chục trẻ từ 6 tháng đến dưới 15 tuổi bị sùi mào gà, phải đến bệnh viện Da Liễu Trung Ương, Hà Nội, chữa trị.
Theo bệnh viện Da Liễu Trung Ương, sùi mào gà là căn bệnh lây qua đường tình dục. Chỉ trong hai tháng, từ 1 Tháng Năm đến 30 Tháng Sáu, trên 1,300 bệnh nhân sùi mào gà vào bệnh viện này khám, điều trị.
Tuy nhiên, việc có tới 46 trẻ em ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, đến điều trị trong cùng một thời gian là việc cần xem xét, bởi vì hầu hết các cháu này đều từng điều trị chứng hẹp bao quy đầu tại một phòng khám ở xóm 5, xã Dạ Trạch, thuộc huyện này.
Chiều 18 Tháng Bảy, Sở Y Tế Hưng Yên đã mời bà Hoàng Thị Hiền, y sĩ tại trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang), hiện đang làm việc tăng cường ở Trung Tâm Y Tế huyện Văn Giang lên làm việc.
Báo Tuổi Trẻ cho biết, bà Hiền là người đã điều trị “chui” chứng hẹp bao quy đầu ở phòng khám riêng ở xóm 5, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, và đang bị nghi ngờ làm lây lan bệnh sùi mào gà cho nhiều trẻ em.
Theo các phụ huynh ở Hưng Yên đang đưa con đi chữa bệnh sùi mào gà tại bệnh viện Da Liễu Trung Ương, bà Hiền tự xưng là bác sĩ, nhưng Sở Y Tế Hưng Yên kiểm tra thực tế tại nơi bà Hiền làm việc thì bà chỉ là y sĩ.
Ông Lều Văn Quân, chánh thanh tra Sở Y Tế, cho biết bà Hiền chỉ được tiêm, thay băng và một số dịch vụ khác, không được nong, lộn bao quy đầu.
Người dân sống gần nhà bà Hiền cho biết bà đã hành nghề tại nhà khoảng chục năm nay. Khoảng 2-3 năm trở lại đây thì người dân ở khắp nơi đưa con em đến chữa trị. Bà Hiền hành nghề tại nhà vào đầu giờ sáng và buổi chiều, chủ yếu điều trị cho trẻ em.
“Mấy hôm trước phòng khám vẫn hoạt động bình thường và đông khách. Chỉ 2-3 hôm nay, khi thông tin được lan truyền trên mạng thì nhà bà Hiền mới đóng cửa,” báo Tuổi Trẻ cho hay.
Nói với báo chí ngày 18 Tháng Bảy, bà Hiền cho biết không nhớ đã làm thủ thuật điều trị hẹp bao quy đầu cho bao nhiêu trẻ do không ghi sổ sách, chi phí tiền thuốc, tiền công mỗi lần khoảng 300,000 đến 500,000 đồng (khoảng $13 đến $22) và có ai nhờ thì bà làm, không biết bệnh các cháu từ đâu đến.
“Trong quá trình làm, tôi đều đeo găng tay. Dùng xong cho một bé là bỏ luôn. Các bé đến điều trị 1-2 lần đều khỏi và về nhà. Phát sinh bệnh gì thì thật sự tôi không biết,” bà Hiền nói.
Theo ông Lê Hữu Doanh, phó giám đốc bệnh viện Da Liễu Trung Ương, sùi mào gà do virus HPV gây nên. Ở người lớn, sùi mào gà chủ yếu lây qua đường tình dục, nhưng ở trẻ nhỏ chủ yếu là qua đường tiếp xúc trực tiếp. Can thiệp thủ thuật không đảm bảo vệ sinh dụng cụ có thể lây nhiễm chéo virus HPV từ người bệnh sùi mào gà sang người lành.
Ông Doanh cho biết: “Điều trị sùi mào gà ở trẻ em khó hơn so với ở người lớn. Điều trị sùi mào gà ở trẻ em chủ yếu là uống thuốc, bôi thuốc, điều trị tại chỗ được ưu tiên hơn điều trị can thiệp như đốt vùng tổn thương hoặc áp lạnh đòi hỏi phải gây tê, gây mê có thể nguy hiểm đối với trẻ. Điều trị sùi mào gà phải lâu dài, thăm khám định kỳ, thường 2-3 tuần/lần. Bệnh sùi mào gà nếu được điều trị dứt điểm có thể tránh được biến chứng, nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có ung thư.”(Tr.N)

No comments:

Post a Comment