Thursday, June 8, 2017

Bị triệt phá kinh tế vì bày tỏ quan điểm cá nhân, bức xúc vấn nạn xã hội

Hàn Giang-09-06-2017 
(VNTB) Vì thể hiện quan điểm chính kiến cá nhân lên các trang mạng xã hội như Facebook, Blog hoặc các trang báo “lề trái” cũng như xuống đường biểu tình chống Formosa, bảo vệ môi trường biển Việt Nam mà anh Đàm Ngọc Tuyên (sinh năm 1979) lên án bản thân bị công an các cấp ở thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp gây khó khăn, triệt phá kinh tế và chổ ở…

Anh Đàm Ngọc Tuyên và con. Ảnh: FB Ngọc Tuyên
Tốt nhất nên lo làm ăn nuôi con!

Trao đổi với Việt Nam Thời Báo sau nguồn thông tin vào ngày 31/05/2017 vừa qua, trên trang Facebook cá nhân của anh Đàm Ngọc Tuyên có nội dung buồn bã vì phải từ giã nơi ở và chổ buôn bán là một quán bán nước giải khát các loại. Theo anh Tuyên, đây là lần thứ hai anh buộc lòng phải sang nhượng chổ buôn bán đang khá ổn định, có thu nhập để đi tìm chổ khác đặng tiếp tục hành trình kiếm kế sinh nhai, lo giúp cho vợ con ở quê nhà miền Trung. Anh Tuyên kể:

“Trước kia tôi sinh hoạt Facebook chính quyền họ chưa để ý gì nhiều vì có quá nhiều nhưng kể từ khi tôi viết một số bài trên các trang Anhbasam, Danlambao.... sau lần tôi bị bắt vào ngày 15/05/2016 vì lý do đi biểu tình Cá, đây là lần bắt “nguội” sau khi đợi tôi ra khỏi công viên là có khoảng mười mấy an ninh bắt tôi. Họ đưa tôi qua 4 đồn công an tất cả, trong đó có đồn công an ở đường Nơ Trang Long và từ đây an ninh làm việc với tôi liên tục. Qúa trình làm việc họ điều tra biết tôi không hoạt động cho bất cứ hội, nhóm nào hết, tôi chỉ là một người nhân danh tôi khi thấy những việc sai trái thì tôi nói thôi.”

Kể từ đây, qua trao đổi với anh Tuyên thì Việt Nam Thời Báo được biết quán bán nước giải khát các loại, chổ ở mà anh Tuyên thuê ở Củ Chi nhiều lần bị phía công an các cấp ở thành phố Hồ Chí Minh gây khó khăn, gây áp lực.

“Ngay cả thời điểm bầu cử cũng vậy, phía an ninh họ xuống áp tải tôi lên tận chổ bầu cử, thời điểm này tôi làm ở bên Củ Chi. Cuối cùng họ không lay chuyển được tư tưởng của tôi, họ yêu cầu tôi không có viết bài, không có làm gì ví như mọi sự bức xúc đã có Đảng và Nhà nước lo, người dân không cần thiết phải lên tiếng, tôi không đồng ý vấn đề này.”

Qua lời kể của anh Tuyên, công an các cấp ở thành phố Hồ Chí Minh đã gây áp lực đến chủ nhà không cho anh Tuyên tiếp tục thuê mặt bằng để buôn bán. Mặc dù chủ nhà rất quý anh Tuyên nhưng cũng đành để anh Tuyên đi, đây là lần thứ nhất anh Tuyên phải sang nhượng chổ buôn bán.

“Đầu tiên ở Củ Chi, họ ép chủ nhà buộc tôi phải ra đi, họ không làm việc trực tiếp với tôi nhưng họ yêu cầu chủ nhà đuổi tôi đi bằng không họ sẽ kiểm tra hành chính liên tục và họ đã làm. Được cái chủ nhà biết những việc tôi làm nên cũng không quá khó khăn đối với tôi, người ta cũng quý tôi nên muốn giữ tôi ở lại nhưng sau họ kiểm tra hành chính liên tục nên chổ thuê buôn bán buộc phải sang nhượng lại để ra đi.”

Không thể tiếp tục ở và buôn bán tại Củ Chi, anh Tuyên về Hóc Môn thuê mặt bằng mở quán buôn bán trở lại nhưng rồi phía công an các cấp ở thành phố Hồ Chí Minh một lần nữa liên tục đến.

“Suốt một thời gian họ đến hăm he nhiều lần và tôi có nhớ một người là Trung tá an ninh tên Sơn nói thẳng với tôi tốt nhất nên lo làm ăn nuôi con chứ không bức xúc gì những chuyện đó. Họ còn có lời như mua chuộc mình, họ nói tôi có thể gia nhập hội nhóm nào thì lấy thông tin cung cấp cho họ. Tôi nói với họ đây là những việc làm, nghiệp vụ của bên an ninh còn tôi chỉ là một người dân, làm việc hằng ngày để đóng thuế cho Nhà nước, tôi còn nói với họ các anh làm công việc theo tiền thuế của dân thì phải làm sao cho đúng, tình trạng đất nước hiện tại tôi thấy có rất nhiều vấn đề.”

Quê hương, người thân ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, anh Tuyên có về đó và có biết những khu phố Tàu mọc lên, chính quyền lên tiếng rất hạn chế thì người dân phải lên tiếng.

“Cách đây khoảng 03 tháng, phía công an họ xuống gặp tôi và nói thẳng luôn mà tôi nhớ đại khái là tôi phải giữ cái quán để làm ăn nuôi con bằng không thì họ sẽ dẹp, trong suốt 03 tháng đó họ luôn làm khó dễ với chủ nhà. Nhà thuê ở Hóc Môn nhưng chủ nhà thì ở Quận 5 mà họ mời chủ nhà liên tục. Đầu tiên, họ nói với chủ nhà là quán của mình chứa chấp cờ bạc, những thành phần bất hảo, xì ke, ma túy...chủ nhà bực mình nói lại phía công an là nếu mấy ông cho rằng tôi có vi phạm hình sự thì cứ xuống bắt tôi. Hằng ngày và họ sử dụng rất nhiều số điện thoại để gọi điện cho chủ nhà khiến chủ nhà chịu không nổi.”- Lời của anh Tuyên.

Và ngày 31/05/2017, công an lại đến, anh Tuyên buộc phải tuyên bố ngưng việc buôn bán để ra đi. Anh Tuyên nói:

“Hôm ngày 31/05/2017, phía chính quyền họ mời người nhà của chủ nhà lên Hội trường UBND xã Tân Xuân làm việc, đích thân Chủ tịch xã Nguyễn Thanh Tú ký giấy mời. Ban đầu họ mời người con gái của chủ nhà sau thì họ mời luôn bà chủ nhà và họ nói đất đai chổ đó họ cho gia đình xây dựng tạm thôi để gia đình kinh doanh kiếm sống nhưng bây giờ gia đình nếu để cho đối tượng (tôi) thuê thì họ không chấp nhận và buộc mình phải ra đi còn không thì họ sẽ xuống cưỡng chế quán mình, khi mình ra đi rồi thì mọi chuyện êm ấm. Nhà người ta quý mình, cưu mang mình nên mình không đi thì không được nên mình chấp nhận ra đi.”

Vợ con anh Tuyên ở quê nhà miền Trung nên không bị áp lực gì từ những việc sinh hoạt của anh Tuyên, còn bạn bè của anh Tuyên thì họ bị phía công an mời lên mời xuống liên tục. Bản thân anh Tuyên ngày trước làm ở công ty thì phía công an gửi giấy mời đến, giờ mở quán buôn bán thì bị gây khó khăn, ngoài ra không bị gì khác ngoài vấn đề kinh tế khiến anh Tuyên lao đao.

“Dù có đi đâu họ cũng làm cho mình lên bờ xuống ruộng, muốn cuộc sống yên bình thì mình không được có bất cứ phản biện nào trên Faceboook hoặc các trang báo “lề trái” như trang Danlambao, Anhbasam đại khái những trang này họ cho là chống phá chế độ, chống phá Nhà nước”

Anh Tuyên cho biết, hiện anh đang trôi dạt về nhà bạn bè, người thân và vài ba ngày sau sẽ tiếp tục kiếm mặt bằng để tiếp tục kế mưu sinh. Anh Tuyên nói dù khó khăn mấy cũng không thể làm anh từ bỏ lý tưởng, suy nghĩ của mình./.

No comments:

Post a Comment