Friday, May 26, 2017

Cá lại chết hàng loạt ở nhiều nơi

Cá lại chết hàng loạt ở nhiều nơi
Cá nổi đầu và bắt đầu chết ở kênh Nhiêu Lộc, Sài Gòn (Ảnh: T. Hoa)
Chiều 25-5, ông Nguyễn Chí Thuần, chủ tịch huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau cho biết từ đêm 23 đến ngày 24-5, ở khu vực tuyến sông Gành Hào, đoạn từ cầu Hòa Trung đến Vàm Mương Điều, thuộc 2 ấp Trung Cang và Thành Vọng (xã Tân Trung) xảy ra tình trạng cá nổi đầu và chết, được người dân vớt trên mặt nước, trong lú và đáy (hai dụng cụ bắt cá, tôm).
Tại tỉnh Phú Yên, nhiều loài thuỷ sản tự nhiên trên vịnh Xuân Đài sống ở tầng đáy bỗng dưng chết hàng loạt trong mấy ngày qua.
Ông Nguyễn Thành An (ở thôn Phú Mỹ) cho biết gia đình ông nuôi 15 lồng với số lượng khoảng 1,000 con tại vùng nuôi Vũng Mắm, tôm nuôi đã hơn một năm, trọng lượng từ 0.4 – 0.8kg/con. Khoảng hơn một tuần nay, tình trạng cá tự nhiên chết nổi lên mặt nước tại vùng nuôi rất nhiều, nên gia đình ông An đã chủ động đưa lồng nuôi tôm hùm lên cách đáy khoảng 2 – 3m.
“Trong khoảng thời gian này tôm nuôi của tôi không bị chết. Nhưng một số gia đình nuôi khác chưa đưa lồng lên kịp nên tôm chết rất nhiều, có trường hợp tôm nuôi bị chết hết”, ông An cho biết thêm.
Một ghi nhận khác tại khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ở Sài Gòn, hơn chục ngày qua, cá nổi đầu lên mặt kênh rất nhiều và bắt đầu có cá chết. Theo một số chuyên gia, việc cá nổi đầu, ngáp ngáp ở Nhiêu Lộc – Thị cho thấy một sự thật là bề mặt dòng kênh này trong xanh, cá tung tăng bơi lội được là nhờ nước sông vào ra theo thủy triều.
Các chuyên gia cho biết dòng kênh đen trước đây vẫn còn “đang tồn tại” ở dạng cống ngầm, và những nguy hại đối với môi trường vẫn đang ngày càng nghiêm trọng. Khi thực hiện giai đoạn 1 của dự án Nhiêu Lộc – Thị Nghè, nhiều chuyên gia lúc đó đã đưa ra cảnh báo, thành phố cần ưu tiên xây dựng hệ thống lọc nước thải, thay vì chi gần 500 triệu Mỹ kim cho việc làm đẹp dòng kênh.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment