Friday, May 26, 2017

Bệnh viện ở Đà Nẵng thiếu giường, thiếu thuốc

Bệnh viện ở Đà Nẵng luôn trong tình trạng thiếu giường bệnh. (Hình: Báo Pháp Luật TP.HCM)
ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Chưa bao giờ các bệnh viện ở thành phố Đà Nẵng tệ hại như hiện nay. Bệnh nhân nằm chen chúc 2-3 người một giường, trong khi người nhà nằm vật vờ khắp các khu vực hành lang, cầu thang của bệnh viện.
Đó là tình cảnh chung của người dân đang điều trị tại các bệnh viện (BV) lớn ở Đà Nẵng, mặc dù Sở Y Tế cùng các cơ quan chính quyền tìm nhiều biện pháp giúp cho các BV nhưng xem ra vẫn vô vọng.
Theo báo Pháp Luật TP.HCM, tại BV Đà Nẵng từ bãi gửi xe, nhà ăn đến dọc các khu hành lang, cầu thang tấp nập người ra kẻ vào.
Ông Đào Viết Lúa (39 tuổi), quê Quảng Nam, cho biết ông nhập viện vào khoa Nội Tim Mạch được hơn một tuần. Gần như trưa nào ông cũng mò mẫm xuống hành lang ngồi… hóng mát vì trên phòng đông quá!
Chung tâm trạng, ông Nguyễn Bống (59 tuổi), quê Quảng Nam, mắc bệnh hẹp mạch vành tim, hổn hển cho biết mặc dù mới trải qua cuộc phẫu thuật nhưng ông phải chấp nhận cảnh nằm ghép hai người một giường.
Tin cho biết, khoa Nội Tim Mạch hiện là một trong những nơi thiếu trầm trọng giường bệnh, gần như bệnh nhân nào cũng phải nằm ghép. Chỉ những trường hợp bệnh đặc biệt nghiêm trọng mới được cho nằm một mình.
Tương tự, khoa Hô Hấp có 100 giường bệnh nhưng luôn có khoảng 150 bệnh nhân. Lúc cao điểm, khoa cùng lúc điều trị cho hơn 200 người. Để có chỗ kê thêm giường cho bệnh nhân, khoa phải dồn các phòng giao ban, phòng nghỉ của bác sĩ, điều dưỡng nhưng vẫn không đủ.
Vấn đề thiếu giường bệnh không chỉ thường xuyên diễn ra tại BV Đà Nẵng, tại BV Phụ Sản-Nhi cũng tương tự.
Bà Trần Thị Hoàng, phó giám đốc BV Phụ Sản-Nhi, cho biết trung bình BV tiếp nhận, điều trị khoảng 1,300 người. “Bệnh nhân chủ yếu là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên việc nằm ghép thực sự rất cực. Chúng tôi tận dụng các chỗ trống để kê thêm giường cho bệnh nhân nằm điều trị nhưng vẫn không đủ,” bà cho hay.
Theo bà, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, một phần do cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh. Một phần do tâm lý của người bệnh, họ không tin tưởng vào các BV tuyến dưới do trình độ bác sĩ kém…
Không chỉ thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhân lực, nguồn thuốc dự trữ tại một số BV cũng thiếu không đủ nhu cầu điều trị của bệnh nhân.
“Đây là khó khăn chung của ngành y tế chứ không phải của riêng Đà Nẵng. Thực tế, nguồn lực dành cho y tế hằng năm có hạn, nhưng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân lại rất lớn,” bà Ngô Thị Kim Yến, giám đốc Sở Y Tế Đà Nẵng, nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment