Tuesday, April 18, 2017

Đồng Tâm: Thả 15 cảnh sát đổi lấy 4 người dân ‘tại ngoại’

Cảnh công an tháo chạy sau khi dàn lực lượng đàn áp nhưng bị người dân dùng gạch đá phản công. (Hình: cắt từ clip trên Facebook)
HÀ NỘI (NV) – Người dân xã Đồng Tâm chấp thuận đề nghị của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội là thả 4 người dân xã này bị bắt để đổi lấy 18 nhân viên công lực, trong đó có 15 cảnh sát cơ động, bị dân địa phương bắt giữ làm con tin, và thảo luận tiếp để thả 20 người còn lại.
Nhiều báo chí chính thống của nhà cầm quyền CSVN loan tin hôm Thứ Ba, 18 Tháng Tư 2017 là sau các cuộc điều đình nhằm chấm dứt sự đối đầu của dân chúng xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, nhà cầm quyền đã nhượng bộ bằng cách cho tại ngoại 4 người bị chính quyền bắt giam 4 ngày trước đó để dân địa phương thả 15 Cảnh sát Cơ động và 3 viên chức khác.
Không thấy nói rõ rệt về 3 người vừa kể, nhiều phần là cấp chỉ huy công an thành phố và huyện Mỹ Đức như tin tức “lề trái” mấy bữa trước có đề cập. Đồng thời với việc trao đổi ‘tù binh,’ nhà cầm quyền cũng loan báo việc trừng phạt đối với một số viên chức và công an xã Đồng Tâm liên quan đến các khiếu kiện và chống đối.
Ngày 15 Tháng Tư 2017, nhà cầm quyền huyện Mỹ Đức đưa lực lượng tới bắt 4 người dân xã Đồng Tâm, cáo buộc những người này “gây rối trật tự công cộng” bắt nguồn từ sự chống đối cưỡng chế đất ở đây vốn đã kéo dài từ lâu. Phản ứng lại, dân chúng đã bắt giữ 38 người, phần lớn là Cảnh Sát Cơ động, số còn lại là Công an thành phố và viên chức của huyện Mỹ Đức.
Hiện nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đang điều đình để dân xã Đồng Tâm thả 20 người còn đang bị dân giam giữ làm con tin, vẫn chưa có tin tức. Trên báo đài chính thống tại Việt Nam, người ta vẫn thấy những cả quyết là người dân “giam giữ trái phép” cảnh sát cơ động, công an.
Cơ quan tuyên truyền của thành phố vẫn rao rằng “hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng đến tư tưởng trong cán bộ và nhân dân huyện Mỹ Đức nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung, gây xáo trộn, hoang mang, chia rẽ nội bộ nhân dân”. (TN)

No comments:

Post a Comment