Tuesday, April 18, 2017

Giả hồ sơ hỗ trợ ngư dân Bình Định để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Không đánh bắt xa bờ nhưng nhiều tàu cá ở Bình Định vẫn “bùa” hồ sơ để chiếm đoạt tiền hỗ trợ nhiên liệu từ ngân sách. (Hình: Báo Người Lao Động)
BÌNH ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Chính quyền tỉnh Bình Định đang điều tra vụ lợi dụng chính sách hỗ trợ hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Ngày 17 Tháng Tư, nói với báo Người Lao Động, ông Trần Văn Sang, viện trưởng Viện Kiểm Sát tỉnh Bình Định, cho biết cơ quan này vừa khởi tố vụ án đối với nhiều người, chủ yếu là “cò” hồ sơ giấy tờ và chủ tàu cá ở huyện Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn “có hành vi giả mạo giấy tờ của cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tiền hỗ trợ nhiên liệu tàu cá đánh bắt xa bờ.”
“Về cơ bản, tính chất những vụ án này giống nhau, các đối tượng cùng có thủ đoạn làm giả hồ sơ để chiếm đoạt tiền nhà nước. Tuy nhiên, do đối tượng khác nhau nên phải tách riêng từng vụ án để xử lý,” ông nói.
Theo cơ quan chức năng, lợi dụng chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa, nhiều đối tượng ở tỉnh Bình Định lập hồ sơ giả mạo để nhận hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong việc hỗ trợ tiền dầu. Cụ thể, các đối tượng đã thực hiện những thủ tục xác nhận xuất, nhập bến của tàu cá đi khai thác xa bờ không đúng với thực tế và quy định.
Điển hình như vụ ông N.V.T., ở thành phố Quy Nhơn, làm giả hồ sơ đi biển từ ngày 23 Tháng Ba đến 7 Tháng Tư, 2015, để lấy 55 triệu đồng tiền dầu. Cùng thời điểm này, ông T.V.C., ở Quy Nhơn, làm giả hồ sơ chuyến biển để nhận hỗ trợ 75 triệu đồng. Khoản kinh phí hỗ trợ hai trường hợp này đã được ủy ban tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, qua xác minh của công an thì hai tàu này trong thời điểm trên không đi biển do tàu hư.
“Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra, xác minh nhiều trường hợp làm giả hồ sơ khác. Các trường hợp sai phạm không chỉ ở huyện Hoài Nhơn, thành phố Quy Nhơn, mà còn ở nhiều địa phương ven biển khác trong tỉnh, với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng,” theo tin báo Người Lao Động dẫn lại của Cơ Quan An Ninh Điều Tra Công An tỉnh Bình Định. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment