Tuesday, April 18, 2017

Chủ tịch ủy ban thành phố Hà Nội chối không hứa đến Đồng Tâm thương lượng với dân

Chủ tịch ủy ban thành phố Hà Nội chối không hứa đến Đồng Tâm thương lượng với dân
(Ảnh: Pháp Luật Online)
Mặc dù đang trong thế đối đầu căng thẳng với chính quyền, nhưng sau lời hứa của Chủ tịch Ủy ban thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã tỏ thiện chí bằng cách thả 18 trong số 38 viên chức cảnh sát cơ động bị họ bắt. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chung đã không đến thương lượng với người dân hôm 18 tháng 4 như đã hứa.
Ông Chung mới đây còn yêu cầu Luật sư Trần Vũ Hải phải lên tiếng đính chính, rằng ông không hề hứa hẹn việc này. Trên Facebook cá nhân của mình hôm nay, Luật sư Hải thông báo điều này, và cho biết đã rút bỏ đoạn thông báo trước đó trên Facebook vì “tôn trọng ông Chung”. Tuy nhiên qua BBC, Luật sư Hải cũng nói nhiều người, trong đó có cả ông, đã nghe rõ câu chuyện trao đổi qua điện thoại giữa ông Nguyễn Đức Chung và một vài người dân ở xã Đồng Tâm.
BBC trong cùng ngày dẫn lời một người giấu tên đang điều hành trang mạng xã hội mang tên Mỹ Đức, cho biết người này đang ở trong xã Đồng Tâm và thấy người dân dù rất căng thẳng và mệt mỏi, vẫn đang chờ lãnh đạo thành phố đến thương lượng như đã hứa mà chưa thấy tăm hơi. Người này cũng cho biết nhà cầm quyền cộng sản đã ngắt hết sóng điện thoại và đường truyền Internet vào xã Đồng Tâm.
Một luật sư khác từ Hà Nội là ông Hà Huy Sơn đưa ra lời cảnh tỉnh rằng, trong các vụ tranh chấp đất đai từ trước tới nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chưa bao bao giờ nhận sai về phía mình. Trong vụ này, Luật sư Sơn đoán rằng, cuối cùng thì đất vẫn sẽ bị thu hồi và một số người dân sẽ phải đi tù.
Người dân xã Đồng Tâm, hôm Thứ Ba 18/04 đã thả 18 cảnh sát cơ động bị bắt làm con tin trong một vụ tranh chấp đất đai, 20 người khác còn đang bị bắt giữ. Trong khi có tin tức nói rằng bốn dân làng bị bắt đã được thả ra hôm Thứ Hai 17/04, thì thành ủy Hà Nội vào hôm Thứ Ba công bố một tài liệu tuyên bố người dân xã Đồng Tâm đã phạm luật và phải bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng.
Do đảng CSVN đương quyền không công nhận quyền tư hữu đất, những vụ tranh chấp đất đai ở Việt Nam xảy ra ngày càng nhiều, khi các viên chức chính quyền lợi dụng chức vụ để cưỡng đoạt đất đai bao đời của nông dân.
Truyền thông quốc tế chú ý đến vụ bắt giữ ông Lê Đình Kình, 83 tuổi, người được xem như một nhà lãnh đạo cộng đồng. Một người dân làng cho biết nhà cầm quyền đã tạo ra những đoạn video gọi ông Kình là người xấu, nhưng ngay cả con nít trong làng cũng biết ông là người tốt.
Theo Luật sư Nguyễn Văn Luân, người đang đại diện cho dân làng, ông Kình hiện đang ở trong bệnh viện vì bị gãy ống chân. Thương tích trầm trọng này xảy ra trong lúc cảnh sát cơ động bắt giữ ông hôm Thứ Bảy tuần trước.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment