Tuesday, April 18, 2017

Bộ thông tin truyền thông CSVN khoe gỡ bỏ hơn 1,000 clip ‘xuyên tạc đảng và nhà nước’ trên Youtube

Bộ thông tin truyền thông CSVN khoe gỡ bỏ hơn 1,000 clip ‘xuyên tạc đảng và nhà nước’ trên Youtube
Sắp tới đây, các video trên mạng YouTube chỉ trích chế độ cộng sản Việt Nam sẽ chủ yếu là những tài liệu chân thực, không xuyên tạc và khó phủ nhận. Điều đó sẽ xảy ra sau khi nhà cầm quyền cộng sản yêu cầu công ty Google gỡ bỏ hết các clip bị cho là “nói xấu, xuyên tạc đảng và nhà nước”.
Truyền thông trong nước hôm Thứ Ba 18/04 dẫn lời Bộ trưởng thông tin và truyền thông CSVN Trương Minh Tuấn khoe rằng đã yêu cầu công ty Google gỡ bỏ 1,299 đoạn video “xấu độc” trên YouTube. Đây là số đoạn video bị gỡ bỏ cho đến ngày 12 tháng 4.
Trước đó, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam yêu cầu Google gỡ bỏ tới 2,200 đoạn video. Ông Tuấn nói rằng trước đây, việc yêu cầu các công ty như Google và Facebook gỡ bỏ thông tin xấu độc rất khó khăn, nhất là liên quan đến những sự việc có yếu tố chính trị. Ông này cho là sau khi ban hành thông tư 38, nhà cầm quyền cộng sản tự xem như có căn bản pháp lý để yêu cầu các công ty phải tuân thủ “pháp luật” Việt Nam.
Cho đến nay, cả hai công ty Google và Facebook đều xác định họ dành toàn quyền đánh giá nội dung nào cần phải gỡ bỏ. Ông Trương Minh Tuấn cũng khoe rằng, bộ của ông đã tiếp tục cảnh cáo các công ty Việt Nam về việc Google gắn quảng cáo của các công ty này với các video phản động trên YouTube, khiến hàng loạt công ty buộc phải rút quảng cáo vì sợ bị phạt.
Giới chuyên gia đánh giá đây là hành động lấn sân của ngành thông tin và truyền thông. Vì hành động không khác gì tự cấm vận và tương đương với chiến tranh thương mại này, lẽ ra nên để cho Bộ Công Thương tiến hành.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment