Tuesday, April 4, 2017

Ðắk Lắk: Cha con phó Ban Nội Chính cùng ‘xây dựng trái phép’

Căn biệt thự xây dựng trái phép do vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ, phó trưởng Ban Nội Chính Ðắk Lắk đứng tên. (Hình: Báo Dân Trí)
ÐẮK LẮK (NV) – Sau khi căn biệt thự to lớn xây không phép của ông phó trưởng Ban Nội Chính tỉnh Ðắk Lắk bị phường ra quyết định cưỡng chế, thì đến lượt showroom xe hơi cũng xây không phép của con trai ông này bị phường xử phạt.
Ngày 3 Tháng Tư, ủy ban phường Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, phường đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Sĩ Kỷ Nguyên, con trai ông Nguyễn Sĩ Kỷ, phó trưởng Ban Nội Chính tỉnh Ðắk Lắk về tội “xây dựng không phép,” với số tiền 6.2 triệu đồng (khoảng $300).
Ông Nguyên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất 300 mét vuông nhưng đã cho xây dựng showroom xe hơi với tổng diện tích 650 mét vuông ở phường Tân Thành. Sau khi bị xử phạt, ông Nguyên vẫn cho xây dựng, hoàn thiện mái che cho toàn bộ diện tích đất của mình.
Trước đó, truyền thông Việt Nam đã loan tin, ủy ban phường Ea Tam, thành phố Buôn Ma Thuột đã ra quyết định cưỡng chế “khắc phục hậu quả” đối với căn biệt thự hai tầng xây không phép của bà Quách Thị Tuất, vợ ông Nguyễn Sĩ Kỷ, buộc “khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.”
Bà Tuất đứng tên 3 thửa đất với tổng diện tích gần 1ha. Từ năm 2011 đến nay, bà Tuất đã cho xây dựng khu biệt thự gồm: nhà 2 tầng rộng gần 200 mét vuông; khu nhà bếp, nhà khách; căn nhà chòi; hồ bơi; đào một hồ nuôi cá cảnh với tổng diện tích gần 545 mét vuông… Xung quanh căn nhà, gia đình Kỷ và bà Tuất còn xây hàng rào cao trên 3m và mở một đường bê tông rộng làm lối vào nhà.
Ðắk Lắk: Cha con phó Ban Nội Chính cùng 'xây dựng trái phép'
Showroom xe hơi của con ông Nguyễn Sĩ Kỷ bị xử phạt vì xây dựng trái phép. (Hình: Báo VietNamNet)
Sau khi nhận quyết định cưỡng chế, bà Tuất có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng xin giữ lại các công trình xây dựng trái phép nói trên và cam kết sẽ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Tuy nhiên, ủy ban phường Ea Tam cho hay, lô đất mà bà Tuất đang sử dụng, trong quy hoạch đến năm 2020 của phường không thuộc diện được chuyển đổi sang đất thổ cư. Trong khi đó bà Tuất cho biết: “Nếu bị cưỡng chế sẽ tự tử.”
Theo ông Kỷ, số tài sản trên có được là do công sức của hai vợ chồng thời trẻ. Vợ ông buôn bán nhiều ngành hàng, còn ông thường chạy xe ôm ngoài giờ tích cóp tiền cho tới khi gần về hưu mới quyết định dồn tiền xây căn biệt thự này để làm “chỗ ra vào.” Vợ ông rất bất bình và nói rằng nếu bị cưỡng chế sẽ tự tử.
“Hiện nay ở gần nhà tôi có rất nhiều nhà của dân, có cả những khu nhà biệt thự gỗ, rồi nhà vườn mà tôi biết đó là nhà của cán bộ từng giữ các chức vụ lớn tại tỉnh. Họ mua đất, viết giấy tay rồi phân lô ra để xây dựng. Tại sao phường không xử phạt những trường hợp đó mà chỉ phạt một mình tôi? Tôi thấy không hợp lý,” ông Kỷ bất bình nói.
Nói với báo Tuổi Trẻ ngày 3 Tháng Tư, ông Phạm Tân, chủ tịch phường Ea Tam, cho rằng, việc ông Kỷ lấy lý do là nhà của dân ở xung quanh xây trái phép nhiều thì phường không cưỡng chế mà lại cưỡng chế nhà ông là không đúng.
“Ông là cán bộ, giữ chức vụ trên tỉnh, lại là đảng viên mà đi đổ lỗi, so bì với dân là không được. Mình là cán bộ thì trước tiên phải gương mẫu. Ông từng là chủ tịch huyện Krông Pắk mà nói như vậy, rồi đi xây nhà trái phép thì làm sao mà xử lý được người dân?” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment