Saturday, March 11, 2017

Việt Nam: ‘Tập Hợp Quốc Dân Việt’ kêu gọi biểu tình ngày Chủ Nhật

Đông đảo giáo dân Công Giáo ở Nghệ An biểu tình ngày 5 Tháng Ba, đòi đuổi Formosa khỏi Việt Nam. (Hình: GnsP)
SÀI GÒN (NV) – Hiện đang có lời kêu gọi biểu tình trên toàn quốc tại Việt Nam vào ngày Chủ Nhật, 12 Tháng Ba, “để bảo vệ sự sống và cứu quốc dân thoát Tàu Cộng” theo lời kêu gọi của “Tập Hợp Quốc Dân Việt.”
Trên nhiều mạng xã hội, người ta thấy đang có những lời kêu gọi tổng biểu tình trên cả nước Việt Nam của tổ chức này, có sự tham gia cổ võ của Linh Mục Nguyễn Văn Lý, cựu tù nhân lương tâm hiện đang bị giam lỏng tại nhà hưu dưỡng Tổng Giáo Phận Huế.
“Kính thưa quốc dân đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước, cảm ơn quốc dân đồng bào đã hưởng ứng đồng loạt biểu tình vào ngày Chủ Nhật, 5 Tháng Ba, vừa rồi. Tuy chưa thành công như mong đợi, nhưng bước đầu đã đạt được phần nào hiệu quả phấn khởi, dù ở quốc nội, quốc dân đã phải chịu đựng và vượt qua quá nhiều thử thách rất khắc nghiệt.”
Lời kêu gọi biểu tình lần thứ hai cho biết như vậy và kêu gọi mọi người “Tiếp tục biểu tình ôn hòa toàn diện vào Chủ Nhật, 12 Tháng Ba, kỷ niệm 43 năm và 29 năm Tàu Cộng đánh chiếm Hoàng Sa-Trường Sa.”
Lời kêu gọi nhắc nhở mọi người: “Chỉ cần 1 giờ, tự chọn lúc phù hợp sáng chiều, với các nhóm nhỏ 500-1,000-2,000-3,000& người dân, của một khu phố, một phường, một xã&, tại một mặt bằng có sẵn như sân chùa, sân đình, sân nhà thờ, sân trường học, sân bóng&. Tay cầm cờ Ngũ Sắc Tinh Kỳ/Linh Kỳ của quốc tổ. Nếu được, nên đồng loạt mặc áo trắng. Không đi xa. Không cần mang theo nước uống. Xong về nhà ngay. Giảm tối đa mọi chi phí. Luôn phải hết sức thận trọng ngăn chặn và đề phòng bẫy bạo lực, tạo cớ để đàn áp, giải tán dân hoặc ngăn cản biểu tình lần sau. Tập Hợp Quốc Dân Việt cần phải luôn chứng tỏ là một tập hợp hòa bình toàn diện. Luôn dùng các khẩu hiệu hoặc biểu ngữ ôn hòa, ngắn, và rõ ý.”
Ngày Chủ Nhật, 5 Tháng Ba, hưởng ứng lời kêu gọi của Tập Hợp Quốc Dân Việt, người dân tại nhiều tỉnh thị gồm cả Sài Gòn, Hà Nội, Nghệ An xuống đường với các biểu ngữ cầm tay. Đặc biệt, hàng ngàn giáo dân Công Giáo tại nhiều giáo xứ tỉnh Nghệ An hăng hái biểu tình rầm rộ.
Công an đã bắt giữ, đánh đập một số người tham dự biểu tình ở Sài Gòn và Hà Nội. Rất nhiều người nổi tiếng trong phong trào vận động dân chủ hóa Việt Nam đã bị công an canh gác chặt chẽ tại nhà, không thể tham dự.
Trong khi có lời kêu gọi biểu tình, một tổ chức khác có tên là “Nhóm Biển Xanh” phổ biến một bản thông cáo báo chí thu thập chữ ký đồng thuận yêu cầu của nhân dân về việc đòi hỏi chính phủ phải minh bạch hai thông tin quan trọng sau khi thảm họa xảy ra vì hai nội dung này không nằm trong danh mục “Bí mật nhà nước.”
Đó là đòi hỏi nhà cầm quyền “Minh bạch văn bản ký kết thỏa thuận đền bù sau thảm họa.” và “Minh bạch công nghệ xử lý xả thải mới của Formosa Hà Tĩnh sau thảm họa.”
Theo nhóm này, họ “thực hiện kêu gọi nhân dân ký trực tiếp trên giấy vì như thế có giá trị kiến nghị, không ký online vì hiện nay quy chế kiến nghị của nhà nước chưa có kênh chính thức tiếp nhận kiến nghị qua email, website mà đòi hỏi phải ký trực tiếp trên giấy.” “Đồng thời, việc này cũng góp phần thu hút sự quan tâm của nhân dân đối với các vấn đề lớn của đất nước.”
Nhóm Biển Xanh cho hay họ “thúc đẩy và thực hiện dự án này hoàn toàn vì muốn ngăn ngừa sự tái phạm của thảm họa Formosa nói riêng và thảm họa môi trường khác nói chung. Sau khi đạt được mục đích đề ra, nhóm sẽ tự động giải tán.”
Nhóm cho biết: “Các chữ ký sau khi thu thập được sẽ được bảo mật kỹ lưỡng và không công khai, trừ khi có sự đồng ý của chính người ký. Sau khi tập hợp được từ 10,000-15,000 chữ ký trở lên, chúng tôi sẽ cử đại diện gửi kiến nghị chính thức đến các cơ quan đảng, nhà nước…” (TN)

No comments:

Post a Comment