Saturday, March 11, 2017

Thiếu báo cáo môi trường, dự án của công ty Trung Cộng vẫn được khởi công vì “yếu tố tâm linh”

Thiếu báo cáo môi trường, dự án của công ty Trung Cộng vẫn được khởi công vì “yếu tố tâm linh”
Ảnh: Anh Tú - VNexpress
Dư luận vẫn tiếp tục lo ngại việc tỉnh Bắc Giang đã cho phép nhà máy pin mặt trời Solar Ja Việt Nam của Trung Cộng làm lễ động thổ và xây dựng ào ạt, cho dù không có bản báo cáo môi trường, và chưa bảo đảm các điều kiện theo luật định.
Dự án sản xuất tấm silic, pin năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Ja Solar Việt Nam (Trung  Cộng) tại khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang có tổng vốn đầu tư 6.235 tỷ đồng ( 280 triệu USD). Với diện tích sử dụng đất khoảng 20ha, dự kiến dự án bắt đầu đưa vào hoạt động giai đoạn một từ tháng 5/2017.
Theo luật định, đây là dự án vượt quá 5.000 tỉ đồng, nên phải xin chủ trương của thủ tướng. Tuy nhiên, ngày 27/11/2016, thời điểm chính phủ chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng tỉnh Bắc Giang đã đồng ý cho nhà đầu tư khởi công.
Ông Nguyễn Anh Quyền, trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang nói: “vì yếu tố tâm linh nên doanh nghiệp khởi công để lấy ngày may mắn. Do vậy nhà đầu tư đề nghị được tổ chức lễ động thổ dự án trước thời điểm dự án có chủ trương chấp thuận đầu tư.”
Bất chấp các thủ tục liên quan đến môi trường và các thủ tục hành chính chưa được chính phủ phê duyệt, Tỉnh Bắc Giang vẫn cho phép công ty TNHH Ja Solar Việt Nam xây dựng nhiều hạng mục quy mô lớn.
Trao đổi với báo chí ông Quyền thanh minh: “Với thiện chí tạo môi trường đầu tư tốt, nên chúng tôi cũng có phần dễ dãi với doanh nghiệp. Bởi đã khá lâu rồi tỉnh mới có dự án lớn như thế này”
Ông Nguyễn Văn Linh- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang- cũng giải thích là doanh nghiệp đã có trình dự án và đã mời các bạn bè đối tác từ Mỹ, Anh, Pháp và Châu Âu đến, mà nếu tỉnh không tạo điều kiện cho công ty, thì cả hai bên đều thiệt thòi. “…Họ đề nghị tỉnh cho khởi công, và cũng chấp nhận trong trường hợp nếu không được thủ tướng phê duyệt dự án thì sẽ tự chịu trách nhiệm…”, ông Linh nói.
Vấn đề đặt ra là tại sao quan chức cấp tỉnh lại dám vượt mặt lãnh đạo chính phủ bất chấp quy định pháp luật để ‘bảo kê’ cho một dự án chưa có đánh giá về môi trường.
Yếu tố tâm linh mà ông Nguyễn Anh Quyền đề cập là gì? Hà cớ gì vì “yếu tố tâm linh” không rõ ràng mà lại để cho một nhà thầu Trung Cộng tự ý hành động theo kế hoạch của mình? Điều nực cười là đảng cộng sản luôn miệng rêu rao “vô thần”, nhưng trong thực tế thì họ lại mê tín, hoặc cố tình lợi dụng thần thánh để trục lợi cho mình.
Cũng là mối quan tâm của nhiều người, là tại sao lại cho phép một tập đoàn Trung Cộng đầu tư vào khu vực Bắc Giang nơi gần địa đầu tổ quốc?
Dư luận vẫn chưa hết kinh hoàng với những nguy hại do các công ty Trung Cộng gây ra cho người lao động và môi trường Việt Nam.
Giới lãnh đạo Việt Nam từng hung hổ tuyên bố rằng Formosa đáp ứng đầy đủ các điều kiện đầu tư và không gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng chỉ sau một thời gian sau công ty này đã xả chất thải trực tiếp ra biển, khiến cá chết hàng loạt ở Miền Trung.
Liệu dự án chưa đánh giá về tác động môi trường như Ja Solar Việt Nam có tiếp tục đầu độc môi trường của Việt Nam?
Quốc Hiếu/SBTN

No comments:

Post a Comment