Saturday, March 11, 2017

90% gỗ Tây Nguyên bán cho Trung Cộng

90% gỗ Tây Nguyên bán cho Trung Cộng
Ảnh: Tuổi Trẻ
Có tới 90% gỗ ở Tây Nguyên đã được bán cho lái buôn Trung Cộng. Báo mạng VietNamNet Bridge dẫn nguồn tin địa phương cho hay như vậy.
Lái buôn Trung Cộng đổ xô tới Việt Nam để mua gỗ, vì Bắc Kinh đã đóng cửa rừng tại 14 tỉnh trong nước. Điều này khiến cho các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam lo lắng. Dự đoán Trung Cộng sẽ phải nhập cảng 50% khối lượng gỗ mà nước này cần, và phần lớn sẽ là từ Việt Nam.
Các doanh nghiệp Trung Cộng cũng kéo sang các quốc gia ASEAN khác để mua gỗ. Tuy nhiên, các quốc gia khác cũng đang có những biện pháp mạnh để bảo vệ nguồn gỗ của mình.
Trong khi đó, Việt Nam thiếu nguyên liệu gỗ sản xuất, để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất cảng. Theo Hiệp Hội Gỗ Và Lâm Sản Việt Nam Vifores, Việt Nam cần 24 triệu mét khối gỗ mỗi năm. Giới phân tích nhận xét rằng các nhà chế tạo đồ gỗ Việt Nam sợ không cạnh tranh nổi với doanh nhân Trung Cộng. vì Trung Cộng có tài chánh dồi dào, sản xuất quy mô lớn và hợp tác với nhau chặt chẽ. Nhiều doanh nhân Trung Cộng mở xưởng gỗ tại chỗ, và mướn người Việt đi thu hoạch gỗ.
Có nguồn tin cho biết doanh nhân Trung Cộng đang thu thập gỗ cao su với số lượng lớn từ nhiều địa phương.
Trong khi đó, hải quan Việt Nam lại nói rằng gỗ xuất cảng sang Trung Cộng không nhiều. Điều này khiến cho một số nhà phân tích suy đoán rằng lái buôn Trung Cộng đang mua gỗ đưa sang Cambodia tích trữ, chờ giá lên bán lại cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment