Saturday, March 11, 2017

Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo sẵn sàng chết để gìn giữ đạo pháp

Đó là tuyên bố vào sáng ngày 11-3-2017 của ông Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy.
Kể từ sau tháng biến cố mất nước tháng 4-1975, thì 2017 là năm đầu tiên mà nhà cầm quyền CSVN tại An Giang buộc các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không được cử hành tại nhà buổi lễ 
Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo sẵn sàng chết để gìn giữ đạo pháp
Ảnh: Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy cung cấp
Đó là tuyên bố vào sáng ngày 11-3-2017 của ông Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy.
Kể từ sau tháng biến cố mất nước tháng 4-1975, thì 2017 là năm đầu tiên mà nhà cầm quyền CSVN tại An Giang buộc các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không được cử hành tại nhà buổi lễ tưởng nhớ ngày kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt. Các năm trước, nhà cầm quyền An Giang chỉ tìm cách cản trở người dân đến tham dự tại điểm lễ chính: Thánh địa Hòa Hảo ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, chứ không cấm việc tổ chức lễ này tại gia đình của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.
Sau 1975, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo bị nhà cầm quyền CSVN buộc không được nhắc tới ngày Đức Thầy (tức Đức Huỳnh Giáo Chủ) thọ nạn, hay còn gọi là ngày Đức Thầy vắng mặt. Mặc dù CSVN không nêu lý do, song lịch sử ghi nhận sau một cuộc tập kích của Việt Minh để ám sát Đức Thầy, Ngài đột nhiên bặt tin tức. Tuy nhiên, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tin rằng Đức Thầy sẽ sớm trở về…
Trước năm 1975 các tôn giáo tại miền Nam đều có quyền tự do hoạt động, có các sở giáo dục, từ thiện… Viện Đại Học Hòa Hảo thành lập năm 1970 tại Long Xuyên, chương trình học nhằm đào tạo cho giới trẻ sinh trưởng tại Miền Nam không cần phải đi học xa ở Sài Gòn. Đại học này cạnh tranh với các Viện Đại học Vạn Hạnh (Phật giáo 1964), Viện Đại học Chính Trị Kinh Doanh Đà Lạt (Công giáo1957) Viện Đại học Cao Đài Tây Ninh (1971)… Nhưng sau 1975, tất cả các viện đại học này đều bị quốc hữu hóa.
Ông Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy, cho biết (trích): “…Vào các ngày 7, 8/3 vừa qua, đại diện công an huyện Chợ Mới và chính quyền các xã Nhơn Mỹ, Long Giang, xã Mỹ Hội Đông mời các ông Hà Văn Duy Hồ, Phan Văn Chúng, Nguyễn Văn Bé Tư (Trị sự viên Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy, thành viên Ban Tổ Chức Ngày Đại Lễ 25/2 âm lịch kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ Phật giáo Hòa Hảo vắng mặt), để làm việc, và ra lệnh ngăn cấm tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày lễ. Nếu không chấp hành, họ đe dọa sẽ khống chế không cho ra khỏi nhà.
Trước đó, có một người xưng là đại úy Việt, công an tỉnh An Giang đến tại nhà ông Nguyễn Văn Vinh, xã Long Giang, nơi Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tạm mượn tổ chức các ngày lễ lớn của Đạo. Người này ra lệnh cấm ông Vinh tổ chức ngày lễ 25/2 năm nay. Họ còn hăm dọa nếu cãi lại sẽ bị trừng trị.
Trong nhiều năm qua, khi Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tổ chức các ngày lễ lớn tại điểm lễ chính ở huyện Chợ Mới, An Giang, lúc nào họ bị nhà cầm quyền CSVN ngăn cản, hạn chế người địa phương khác đến tham dự. Nhưng chưa cấm tổ chức. Nhưng năm nay họ đã tuyên bố cấm…”.
Ông Nguyễn Văn Điền cho biết, những trị viên các cấp Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy sẽ có cuộc tuyệt thực và cầu nguyện tại tư gia trong thời gian tới để phản đối lệnh cấm tổ chức ngày lễ 25/2 âm lịch. Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy quyết tâm tổ chức ngày đại lễ 25/2 âm lịch trên tinh thần ôn hòa, thuần túy tôn giáo. “Chúng tôi chấp nhận mọi sự đàn áp của nhà cầm quyền nếu có, và chúng tôi sẵn sàng được chết dưới ngọn súng của CSVN…”, ông Điền khẳng định như vậy.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment