Saturday, March 11, 2017

Thủ tướng CSVN ‘bắn tiếng’ muốn đến Mỹ cổ võ quan hệ hai nước

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Hình: Lương Thái Linh/AFP/Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN, vừa “bắn tiếng” là ông sẵn sàng đến Mỹ để cổ võ cho sự hợp tác với chính phủ mới của nước Mỹ, đặc biệt là vấn đề thương mại.
Hãng tin Reuters hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Ba, đưa tin như vậy viện dẫn trang Facebook của Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Vào trang này, người ta thấy tin ông Phúc ao ước đến Mỹ được lập đi lập lại ở những mẩu thông tin khác nhau: “Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẵn sàng thăm Mỹ để thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ.”
Bản tin này chỉ có hai câu mà câu sau là “Trước đó, trong cuộc điện đàm với thủ tướng Việt Nam, Tổng Thống Mỹ Donald Trump nói: ‘Ông Phúc phải tới Mỹ, dù là Washington hay là New York thì tôi tiếp ông bất cứ lúc nào ông muốn.'”
Ngày 14 Tháng Mười Hai, 2016, sau khi có tin ông Donald Trump đắc cử tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Nguyễn Xuân Phúc gọi điện thoại cho ông Trump để chức mừng và “khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ,” theo bản tin của TTXVN.
TTXVN cũng cho biết: “Tổng thống đắc cử Donald Trump đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua, những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước và khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian tới.”
Dưới thời Tổng Thống Barack Obama, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thỏa thuận nâng mối quan hệ giữa hai nước lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” cũng như gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam. Tuy nhiên, vừa ngồi vào Tòa Bạch Ốc, tân Tổng Thống Donald Trump ký quyết định rút nước Mỹ ra khỏi Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà nhiều nhà phân tích thời sự dự đoán Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất.
Những chuyến thăm viếng xen kẽ giữa hai thủ đô Bắc Kinh và Washington, DC của các lãnh tụ hàng đầu của Việt Nam được các nhà phân tích thời sự cho là Hà Nội vẫn chủ trương đu dây giữa hai đại cường ở hai bên bờ Thái Bình Dương trong khi phải đối phó khó khăn với tham vọng bá quyền bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền hơn 80% Biển Đông bất chấp chủ quyền của các nước trong khu vực. Nhiều khu vực bị cái “Lưỡi Bò” lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines. Tháng Bảy năm ngoái, Tòa Trọng Tài Quốc Tế tại The Hague, Hòa Lan, tuyên bố đường “Lưỡi Bò” là vô giá trị pháp lý, nhưng Bắc Kinh cậy thế mạnh nước lớn không công nhận phán quyết.
Hồi giữa Tháng Hai vừa qua, hãng tin Bloomberg cho rằng một số quốc gia Châu Á như Việt Nam có thể trong tầm ngắm của Tổng Thống Donald Trump nếu ông phát động cuộc chiến thương mại sắp tới, ma một trong các lý do là các nước này hưởng thặng dư trong quan hệ thương mại với Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, theo ông Murray Hiebert, một chuyên viên của Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược (CSIS) tại Washington, DC, ông Trump không chắc nhắm vào Việt Nam vì ông ấy “quan ngại về các nước như Mexico và Trung Quốc hơn là Việt Nam vì mậu dịch hai chiều Việt – Mỹ không quá lớn.” Thêm nữa, Việt Nam là một trong những thị trường nhập cảng hàng hóa của Mỹ phát triển nhanh nhất khu vực.
Theo các con số thống kê của Bộ Công Thương Việt Nam, quốc gia Đông Nam Á này xuất cảng sang Mỹ các sản phẩm trị giá hơn $38 tỷ trong năm 2016, tăng 14% so với năm trước, và nhập lại từ Hoa Kỳ tổng giá trị hàng hóa gần $9 tỷ.
Theo Bloomberg, thặng dư mậu dịch của Việt Nam với Mỹ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng của nền kinh tế Việt Nam, và xuất cảng sang Hoa Kỳ tăng gấp đôi kể từ năm 2010 vì nhiều nhà máy của Trung Quốc chuyển hướng sang Việt Nam, tận dụng nguồn nhân công rẻ.
Hà Nội “rất muốn” ông Donald Trump tới dự hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức ở Đà Nẵng cuối năm nay, nhưng hiện chưa có tín hiệu gì là ông ấy sẽ phó hội hay không. (TN)

No comments:

Post a Comment