Wednesday, March 15, 2017

Phòng khám Trung Quốc ‘hù, vẽ’ lấy tiền bệnh nhân, chính quyền ‘bó tay’

Cơ quan trách nhiệm kiểm tra phòng khám của bác sĩ Trung Quốc. (Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)
SÀI GÒN (NV) – “Vẽ bệnh”, hù dọa bệnh nặng, quảng cáo thổi phồng chuyên môn để moi tiền các bệnh nhân là những sai phạm chính của các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc.
Trong cuộc làm việc với đại diện các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hành nghề ngày 14 Tháng Ba, Thanh tra Sở Y tế Sài Gòn cho biết, thời gian qua Sở Y tế nhận được nhiều phản ánh liên quan đến phòng khám đa khoa Trung Quốc (PKTQ).
Trong đó, nhiều bệnh nhân cho rằng, PKTQ “vẽ bệnh” để thu tiền. Họ cho biết khi đến những phòng khám khác thì chỉ mắc một bệnh nhưng khi đến PKTQ thì “phán” nhiều bệnh.
“Thành phố này có khoảng 13,000 cơ sở y tế hoạt động, trong đó có 16 PKTQ với 40 bác sĩ Trung Quốc trực tiếp khám, chữa bệnh. Năm 2016 tổng mức xử phạt vi phạm hành chính là khoảng 10 tỉ đồng, riêng 16 PKTQ đã bị phạt hơn 1 tỉ đồng. Điều này cho thấy mức độ vi phạm khám chữa bệnh của các PKTQ rất nhiều”, ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế Sài Gòn cho biết.
Ông Trạng dẫn chứng: “Trước khi điều trị, PKTQ nói bệnh nhân chỉ mắc bệnh A. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, PKTQ nói bệnh nhân mắc thêm bệnh B, bệnh C… cần phải chữa. Điều này cho thấy PKTQ không minh bạch với người bệnh. Chưa hết, người bệnh còn cho rằng PKTQ cố tình hù để bệnh nhân phải trả thêm tiền”.
“PKTQ lấy giá cao cũng là vấn đề cốt lõi mà người bệnh phản ánh. Tại các cơ sở y tế khác, người bệnh có thể bỏ ra trăm triệu nhưng không hề thắc mắc bởi mọi chi phí điều trị được thống kê rõ ràng. Trong khi đó, PKTQ không minh bạch, rõ ràng chi phí điều trị”, ông Trạng nói thêm.
Theo ông Trạng, thông dịch sai, quảng cáo “nổ”, hù dọa tình trạng bệnh nặng, dẫn đến nhiều bệnh nhân khiếu nại. “Bệnh nhân nhiễm trùng tiểu hoặc viêm nhiễm thì nói là bệnh lậu, bệnh xã hội. Giống như nói bệnh nhân sống bừa bãi bị lây nhiễm qua đường tình dục. Thậm chí, bác sĩ nói bệnh nhân bị bệnh nặng nhưng người phiên dịch lại nói mắc bệnh… ác tính. Điều này khiến người bệnh nghĩ bị ung thư”, ông Trạng dẫn chứng.
Trả lời câu hỏi: Vì sao không thể giải quyết dứt điểm các sai phạm ở PKTQ, liệu có sự bao che, ông Trạng cho rằng, trong quá trình hoạt động thì không thể không xảy ra những sai phạm “Đến thời điểm này Sở Y tế chưa phát hiện bất kỳ trường hợp bao che cho các PKTQ”, ông Trạng biện minh.
Liên quan đến PKTQ, truyền thông Việt Nam loan tin, khoảng 13 giờ ngày 14 Tháng Ba, sản phụ Trần Thị Thu Thủy (29 tuổi), ở Quảng Ninh, đang mang thai 21 tuần tuổi, bị chết não sau khi được ông Trịnh Túc Vinh, bác sĩ người Trung Quốc khám phụ khoa tại Phòng khám Đa khoa 168 quận Thanh Trì, Hà Nội đã chết sau một thời gian điều trị Cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong khi đó, Sở Y tế Hà Nội vẫn chưa tìm được ông Vinh. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment