Wednesday, March 15, 2017

Lâm tặc phá rừng suốt 3 năm, chính quyền ‘không biết’

Lâm tặc đốn gỗ, rọc thành từng phách để vận chuyển ra ngoài. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)
QUẢNG NAM (NV) – Việc phá rừng ở huyện Bắc Trà My diễn ra trong một thời gian dài nhưng cơ quan chức năng địa phương lại bảo không hay biết.
Sáng 15 Tháng Ba, ông Phan Tuấn, chi cục trưởng Chi Cục Kiểm Lâm Quảng Nam cho biết, chi cục đã cử lực lượng vào hiện trường vụ phá rừng phòng hộ Bắc Trà My “để xác minh thông tin phá rừng ở đây từ tin báo chí.”
Trước đó, ngày 14 Tháng Ba, nhận được tố cáo của người dân, phóng viên Người Lao Ðộng đã đến hiện trường những vụ phá rừng nghiêm trọng ở xã Trà Sơn và Trà Giác, huyện Bắc Trà My.
Tại khu rừng ở xã Trà Sơn, nhiều cây gỗ có đường kính từ 40-60 cm, dài 1.5-2 mét bị lâm tặc xẻ thành khúc, tập kết hai bên đường. Trong khu vực này còn có hai điểm tập kết gỗ được lâm tặc lấy lá cây rừng phủ lên để ngụy trang.
Tiếp tục men theo con đường mòn vào sâu trong rừng, hàng chục cây gỗ lớn, trong đó có nhiều cây 2 người ôm không xuể, bị lâm tặc đốn hạ nằm ngổn ngang, chỉ còn lại bìa gỗ và nhánh cây. Dấu vết của những lần vận chuyển gỗ còn rất mới. Nhiều khúc gỗ đã được xẻ nằm ngổn ngang tại hiện trường, chưa kịp chuyển đi.
Theo người dân nơi đây, tình trạng phá rừng ở xã Trà Sơn đã ngang nhiên diễn ra gần 3 năm qua. Tại những cuộc họp, người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng các cơ quan chức năng không giải quyết.
Rời xã Trà Sơn, men theo vệt kéo gỗ còn in trên đất luồn sâu vào cánh rừng già theo hướng lên xã Trà Giác, có cả một đại công xưởng xẻ gỗ giữa rừng ở đỉnh núi Chóp Nón.
Tại đây, hàng chục gốc cổ thụ 3-4 người ôm chỉ còn trơ gốc, thân đã bị xẻ thành nhiều khúc gỗ to. Phần lớn gỗ đã được chuyển đi nhưng nhiều thân cây vẫn còn nguyên, chưa kịp xẻ thành phách nằm ngổn ngang khắp sườn núi. Dấu vết để lại từ những lán trại quanh khu vực này còn mới nguyên. Những cây bị hạ toàn loại gỗ có giá trị cao.
Nhiều người dân nơi đây cho biết, họ được một người đàn ông thuê vận chuyển gỗ từ rừng ra nơi tập kết, giá mỗi chuyến từ 350,000-400,000 đồng. “Cứ 3-4 ngày, họ thuê một chuyến. Mỗi chuyến cả đi lẫn về mất chừng 1 ngày,” một người dân nói.
Thế nhưng, khi thông tin về tình trạng phá rừng ở xã Trà Sơn, ông Nguyễn Nhuần, phó chủ tịch huyện Bắc Trà My cho hay, khi kiểm tra xã chỉ thấy “có 4 cây gỗ bị chặt hạ.” Song, khi phóng viên Người Lao Ðộng đưa ra nhiều hình ảnh bằng chứng thực tế thì ông Nhuần và các cán bộ kiểm lâm cho hay “sẽ điều tra.”
Chưa hết, ông Nhuần khẳng định, ở khu vực núi Chóp Nón chỉ có khai thác khoáng sản trái phép chứ không có phá rừng. Tuy nhiên, khi xem những hình ảnh vừa chụp, ông Nhuần giả ngơ gọi điện thoại cho cấp dưới “yêu cầu đến hiện trường kiểm tra.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment