Wednesday, March 15, 2017

Bộ Thông Tin CSVN đang làm hại các công ty quảng cáo trên Facebook, Youtube

Bộ Thông Tin CSVN đang làm hại các công ty quảng cáo trên Facebook, Youtube
Trong chiến dịch săn lùng video phản kháng chế độ mới đây, Bộ Thông Tin Và Truyền Thông CSVN đưa ra lời đe dọa khiến nhiều công ty hoạt động trong nước rút quảng cáo khỏi YouTube và Facebook. Giới chuyên gia về quảng cáo cảnh cáo chính sách này có thể đang làm hại các công ty Việt Nam.
Từ tháng trước, Bộ Thông Tin Cộng Sản Việt Nam bắt đầu chiến thuật mới là đe dọa chế tài các mạng xã hội nước ngoài cho phép xuất hiện những video gây bất lợi cho chế độ hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam. Nhưng đe dọa chế tài cũng áp dụng cho cả các công ty Việt Nam có những mẫu quảng cáo xuất hiện một cách tự động khi người xem đang xem những video vừa kể. Một số công ty lớn nhất của Việt Nam như Vinamilk và Vietnam Airlines đã phải ngưng quảng cáo trên YouTube vì sợ bị phạt.
Hãng tin Reuters hôm Thứ Tư 15/03 cho hay thêm, một số công ty toàn cầu như Unilever và Samsung cũng bị cảnh cáo vì quảng cáo của họ xuất hiện một cách tự động trong các video bị cấm. Procter & Gamble và Yamaha Motor, hai công ty có sản phẩm được nhiều người Việt Nam sử dụng, cũng có những mẫu quảng cáo xuất hiện một cách tự động trong hầu hết các video liên quan đến Việt Nam.
Reuters dẫn lời ông Nguyễn Khoa Hồng Thanh, giám đốc hoạt động của công ty tiếp thị Isobar Vietnam, nói rằng nếu không có YouTube hoặc Facebook thì các kế hoạch truyền thông và kinh doanh của các công ty sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Theo ông Thanh, YouTube và Facebook chiếm 2/3 thị trường truyền thông kỹ thuật số ở Việt Nam.
Các quốc gia Tây phương và các tổ chức nhân quyền từng chỉ trích kịch liệt Nghị định 72 của CSVN về truyền thông xã hội. Theo đó, nhà cầm quyền cộng sản sẽ cấm chỉ mọi thông tin được cho chống chính quyền, đe dọa an ninh quốc gia hoặc phá hoại đoàn kết dân tộc. Nhưng chiến thuật như một sự tự cấm vận thương mại của Bộ Thông Tin CSVN mới đây phải khiến cho quốc tế thêm ngỡ ngàng về mức độ bảo thủ của chế độ này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment