Wednesday, March 15, 2017

Công nhân Việt ở Đài Bắc biểu tình phản đối Formosa, đòi CSVN thả người tranh đấu cho môi trường

Công nhân Việt ở Đài Bắc biểu tình phản đối Formosa,  đòi CSVN thả người tranh đấu cho môi trường
ẢNh: Focus Taiwan
Các công nhân nhập cư Việt Nam, và các nhà hoạt động nhân quyền người Việt cũng như người Đài Loan đã biểu tình ở Đài Bắc hôm Thứ Tư 15/03, để yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bồi thường cho các nạn nhân của thảm họa môi trường do nhà máy thép của công ty Formosa gây ra ở vùng biển miền Trung Việt Nam hồi năm ngoái.
Trong cuộc biểu tình có mặt linh mục Nguyễn Văn Hùng – người điều hành Văn Phòng Pháp Lý Hỗ Trợ Công Nhân và Cô Dâu Đài Loan. Người biểu tình tụ tập trước cửa Văn Phòng Kinh Tế Và Văn Hóa Việt Nam ở Đài Bắc, cầm những biểu ngữ viết bằng tiếng Anh: “Formosa get out of Vietnam”. Họ yêu cầu nhà cầm quyền ở Việt Nam giải thích số tiền 500 triệu Mỹ kim nhận được từ công ty Formosa Hà Tĩnh nay đã đi đâu.
Ông Chang Yu-yin, chủ tịch Hiệp Hội Luật Gia Môi Trường, nói rằng thảm họa đã xuất phát từ hành vi thiếu đạo đức của công ty Đài Loan, cũng như do sự cẩu thả về phía chính quyền Việt Nam. Ông chỉ trích Đài Loan vì xuất cảng kỹ nghệ ô nhiễm cao sang Việt Nam, cho rằng các kỹ nghệ đó đã làm Việt Nam thành một nơi chốn khó sinh sống hơn.
Nhiều người biểu tình cũng là nạn nhân của thảm họa môi trường. Họ hối thúc nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho những người bị bắt giữ, như blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, vì đã lên tiếng phản đối cách thức chính quyền giải quyết thảm họa. Trang mạng của đài truyền hình Focus Taiwan cho biết, một đại diện của Văn Phòng Kinh Tế Và Văn Hóa Việt Nam ở Đài Bắc hôm Thứ Tư 15/03 nhận được một kiến nghị của người biểu tình, nhưng không trả lời các yêu cầu trong đó.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment