Wednesday, March 15, 2017

Không khí ‘tiền đại hội 12’ đang trở lại…

Không khí ‘tiền đại hội 12’ đang trở lại…
Trịnh Văn Chiến (bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, trái) với người cùng họ Trịnh Văn Quyết. Ảnh Tin Tức Hàng Ngày
Có tin dư luận cho rằng Hội nghị trung ương 5 của đảng cầm quyền bị “hoãn”, thay vì đã diễn ra. Chưa biết khi nào hội nghị này mới được tổ chức, nhưng “hy vọng là hoãn không lâu”.
Việc một hội nghị trung ương bị hoãn là hiếm xảy ra trong nội bộ đảng. Một trường hợp hiếm hoi mà hội nghị trung ương 10 đã bị hoãn đến gần 2 tháng là vào thời gian cuối năm 2014, đầu năm 2015. Khi đó có hai diễn biến chính trị chủ yếu làm sôi trào công luận. Một là vụ ông Nguyễn Bá Thanh – trưởng ban Nội chính trung ương – bị ung thư và phải điều trị tận Hoa Kỳ, sau đó là tin đồn về ông Thanh đã chết và thi thể được đưa về Việt Nam. Và hai là cuộc chạy đua trong đảng khi tổ chức “thăm dò uy tín trong Bộ Chính trị”, với kết quả ông Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu bảng tổng sắp.
Còn vào lần này, cũng có thể đang có một cuộc chạy đua nào đó…
Trong khi đó, lại bùng nổ trận thư hùng giữa một số lực lượng trong đảng từ cấp trung ương xuống cấp địa phương: vụ Hà Văn Thắm – Ngân hàng Đại Dương có liên quan đến 800 tỷ đồng “mất tích” của Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PetroVietnam), vụ cha con Trầm Bê đứng trước nguy cơ bị “hồi tố”, vụ MobiFone được “xới” lại, rồi đến các vụ việc quyết chiến trong giới quan chức ở Thanh Hóa và Đà Nẵng…
Những mâu thuẫn mang tính xung đột nặng nề trên đã phát ra tín hiệu về Hội nghị trung ương 5 không chỉ thuần túy là “tập trung tái cơ cấu kinh tế” như một số thông tin được dạo đầu, mà có lẽ đặc biệt chú trọng vào vấn đề nhân sự, thậm chí “nhân sự cấp cao”.
Vụ việc đang trở nên tung tóe liên quan đến “cặp bài trùng” Trịnh Văn Chiến (bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa) với người cùng họ Trịnh là Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị của một tập đoàn FLC – xứng đáng là tiêu điểm dư luận. Thậm chí đã mở ra cả một mặt trận của truyền thông nhà nước theo hướng “đánh” ông Chiến. Từ vụ việc này, không ít dư luận nhận định về một chiến dịch của một lực lượng chính trị nào đó muốn triệt “dây Thanh Hóa”, vốn đã tồn tại từ lâu trong đảng.
Trong lúc đó, thủ phủ miền Trung là Đà Nẵng lại đậm dấu ấn quyền lực của một số nhân vật cao cấp. Mối xung đột từ tiềm ẩn nay chuyển sang lộ diện, giữa Bí thư thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ. Dường như là một đặc trưng cho “dây miền Trung” và “một rừng không thể hai cọp”.
Tình tiết mới nhất thuộc về vụ MobiFone. Nếu trước đây đã xuất hiện một số đơn thư tố cáo vụ việc này liên quan mật thiết đến anh em ông Phạm Nhật Vũ – Phạm Nhật Vượng và “gia đình đồng chí Ba X”, thì nay còn đề cập đến một số quan chức cao cấp khác.
Chưa kể một clip bất ngờ rò rỉ trên mạng xã hội về cuộc nói chuyện của Thiếu tướng Trương Giang Long – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, Giám đốc Học viện chính trị công an nhân dân, Bộ Công an. Câu hỏi đặt ra là vì sao cuộc nói chuyện này diễn ra từ cuối tháng 10/2016, nhưng đến bây giờ mới được tung ra? Ngẫu nhiên hay nhằm ý đồ gì? Và ai, hoặc thế lực nào là tác giả của hành động tung clip này lên mạng?
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment