Tuesday, February 21, 2017

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế lên án CSVN đàn áp linh mục và ngư dân đi kiện Formosa

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế lên án CSVN đàn áp linh mục và ngư dân đi kiện Formosa
Vào ngày 20/02/2017, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) vừa ra thông cáo lên án sự việc công an tấn công, hành hung, đánh đập, bắt bớ cướp tài sản của Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và bà con ngư dân đi khiếu kiện công ty Formosa, và kêu gọi thế giới hành động để cảnh báo tình trạng này.
Tổ chức này cho biết: “Trong buổi sáng sớm của ngày 14 tháng 02 năm 2017, khoảng 700 người, chủ yếu là ngư dân, phụ nữ và những người khác đã tập trung ở Song Ngọc, tỉnh Nghệ An để đi đến toà án thị xã Kỳ Anh nộp 619 đơn kiện Formosa và yêu cầu đền bù 20 triệu USD do thiệt hại môi trường hồi tháng 04/2016 vừa qua. Khi mọi người vừa di chuyển bằng xe máy, xe buýt và đi bộ được khoảng 20km thì số người tham gia đi cùng tăng lên gần 2,000 người. Trong khi mọi người đang tuần hành ôn hoà thì nhà chức trách đã huy động lực lượng công an, an ninh mặc thường phục tấn công. Lực lượng công quyền đã đánh đập, hành hung phụ nữ, trẻ em, đàn ông và ngay cả người già bằng nắm đấm, dùi cui và chân. Những người mặc thường phục tấn công những người cầm điện thoại ghi hình và quay video. Nhiều người sau đó bị bắt rồi đưa lên xe và chở về đồn công an”.
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng nói rõ: “Nhân chứng – người giúp điều phối việc nạp đơn khởi kiện – tin rằng những người mặc thường phục không rõ danh tính lẩn trong đoàn người đang cầu nguyện và ném đá vào công an, những kẻ đã xịt hơi cay và dường như đã ném lựu đạn vào đoàn người. Trong khi chạy trốn, người dân tiếp tục bị tấn công đánh đập bằng gậy gộc và dùi cúi điện, lần này là do công an.”
Amnesty cũng gợi ý mọi người gửi điện cho thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bộ trưởng bộ công an Tô Lâm, và cả bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh để lên án sự việc trên nhằm: “(1) Điều tra rõ những kẻ chủ mưu trong việc tấn công những người đi nạp đơn khiếu kiện vào ngày 14/02/2017 và xét xử công bằng. (2) Kết thúc sự quấy rối của những người biểu tình ôn hoà ở Việt Nam, để tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, tự do ngôn luận, lập hội và hội họp hòa bình. (3) Tạo điều kiện điều kiện cho người dân nộp đơn khiếu kiện, những người chịu thảm hoạ môi trường hồi tháng 04/2016 vừa qua.”
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment