Tuesday, February 21, 2017

Formosa Hà Tĩnh lại bị nghi xả chất thải độc hại

Vết nước đỏ ở khu cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh. (Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)
HÀ TĨNH (NV) – Trên mạng xã hội lan truyền về một đoạn video clip ghi hình ảnh về một cống xả nước thải với dải nước màu đỏ ngầu dài 50 mét lan ra biển, được cho là ở cầu cảng trong khu kinh tế Vũng Áng có liên quan đến Formosa.
Truyền thông Việt Nam ngày 19 Tháng Hai, loan tin, cộng đồng mạng đang hoài nghi về video clip quay cận cảnh một cống nước xả ra dòng nước thải màu đỏ khá lớn và cho rằng “Formosa tiếp tục xả thải.”
Theo nội dung clip, khoảng 10 giờ ngày 17 Tháng Hai, một số công nhân làm việc tại công ty Formosa Hà Tĩnh, phát hiện tại khu vực cầu cảng Sơn Dương, thuộc công ty này xuất hiện một dải nước màu đỏ dài khoảng 50 mét tấp vào chân bờ kè cảng đến ngày hôm sau mới tan biến.
Chiều 19 Tháng Hai, nói với báo Pháp Luật Sài Gòn, ông Võ Tá Ðinh, giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Tĩnh cho biết, sau khi có tin xuất hiện dải nước đỏ, Viện Khoa Học Công Nghệ phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu để phân tích và đang chờ kết quả.
Trước đó, ngày 18 và 19 Tháng Giêng, tại khu vực kinh doanh nhà hàng bè nổi ở cảng Vũng Áng cũng xuất hiện vùng nước có dải màu đỏ, đục lẫn bọt biển dài khoảng 100 mét, lan rộng khoảng 15 mét, chạy dọc kè chắn sóng của cảng Vũng Áng.
Ngay sau đó, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, cũng lấy mẫu nước để phân tích tìm nguyên nhân.
Trả lời báo chí về kết quả phân tích, ông Phan Duy Vĩnh, phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh, cho biết: “Theo kết quả phân tích, dải nước màu đỏ là do ô nhiễm hữu cơ, do con người sinh hoạt, xả thải. Hơn nữa khu vực này nước ít chảy luân chuyển nên ô nhiễm hữu cơ là điều bình thường.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment