Tuesday, February 21, 2017

Kẽ hở 500 triệu trong vụ Formosa

Image may contain: 3 people

Kể từ sau khi thảm họa môi trường do công ty Formosa bùng nổ và được đảng CSVN bưng bít bằng cách cố gắng tạo hình ảnh trong sạch qua việc gây huyên náo những vụ như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng hay Hồ Thị Kim Thoa, CSVN đã đánh rơi bộ mặt “trừ tham nhũng” với việc đàn áp những người dân đi kiện Formosa vào ngày 14/2 vừa qua.
Sự kiện này đã được truyền thông quốc tế đặc biệt chú ý.
Hình ảnh các thương tích trên thân thể những người tham gia khiếu kiện bị an ninh giả dạng (hay thuê mướn) côn đồ hành hung trước sự làm ngơ của các công an mặc sắc phục là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy nỗ lực ém nhẹm chuyện Formosa của chế độ.
Việc kiện tụng đòi một công ty tư nhân gây thiệt hại cho môi trường và dân chúng bồi thường thiệt hại là một hoạt động dân chủ và văn minh bình thường.   Nhưng những diễn tiến quanh vụ Formosa lại cho thấy nhà nước CSVN đi ngược lại sự tiến hóa của nhân loại và chà đạp trên chính luật pháp của chính họ.
Qua chuyện CSVN trả lại hơn 500 hồ sơ khiếu kiện, ngăn cản và đàn áp những người dân đi kiện vào ngày 14/2/2017, rõ ràng, CSVN tìm mọi cách ém nhẹm toàn bộ sự kiện Formosa về mặt pháp lý.  Với hệ thống đảng trị hiện nay, chắc chắn nền tư pháp của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam sẽ không bao giờ đem công lý đến cho người dân 4 tỉnh miền Trung.
Đương nhiên, hiện tại, không ai có thể biết thỏa thuận gì đã có-khi cho phép Formosa hoạt động tại Việt Nam- để từ đó đưa đến chuyện ém nhẹm vụ cá chết đồng loạt.  Tuy nhiên, CSVN không thể không sơ sót trong một sự kiện lớn như thế này.
Khuất tất đáng kể nhất là sự kiện nhà nước CS tuyên bố nhận 500 triệu Mỹ kim, tương đương với 10,500 tỉ đồng VN, tiền bồi thường của Formosa mà không qua bất kỳ tiến trình điều tra và pháp lý công khai nào cả.  Tuy nhiên, sau đó, toàn bộ dân chúng mới vỡ lẽ rằng: Formosa đã và sẽ được Tổng Cục Thuế của nhà nước Cộng sản dự kiến miễn thuế, hoàn thuế và không truy thu số thuế lên đến hơn 10,450 tỷ đồng, do bị thiệt hại từ sự kiện cuộc biểu tình trong ngày 13/5/2014.  Tổng số nầy so với 11 ngàn tỷ mà Formosa hứa hẹn bồi thường sau thảm hoạ môi trường đã chỉ ra rõ ràng rằng: Formosa không mất mát gì cả!
Chắc chắn, CSVN bắt buộc phải chen dấu thỏa thuận 500 triệu mà thiệt hại hoàn toàn cho người Việt.  Với quyền lực CSVN đang có hiện nay, không thể nào đòi hỏi họ minh bạch được vấn đề.
Chỉ còn lại đầu mối Formosa.
Một vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại với Formosa ở bên ngoài nước Việt Nam có thể dẫn đến công ty này sẽ biện hộ bằng cách đưa ra bằng chứng-nếu có- rằng: họ đã bồi thường 500 triệu qua những thỏa thuận với chế độ.  Chỉ khi biết được những thỏa thuận này, người dân Việt Nam mới có thể truy tìm nguồn gốc sanh ra chuyện ém nhẹm của tập đoàn CS cấu kết với tư bản ngoại bang ra sao.
Đưa công ty Formosa ra tòa trọng tài quốc tế The Hague thể tìm được đầu mối này dù, mặc dù, có ý kiến cho rằng phán quyết của tòa quốc tế chỉ mang tính biểu tượng.  Tuy nhiên, bắt đầu từ đây có thể biết được dữ kiện quan trọng cần thiết cho những bước tiếp theo, ngay cả kiện công ty này ở quốc gia gốc là Đài Loan.
Đây chỉ là một ý kiến.
Rất nhiều, người Việt trong và ngoài nước am tường vấn đề công pháp quốc tế, chúng ta hãy cùng đóng góp thêm ý kiến với nhau để đòi công ty Formosa bồi thường thiệt hại do họ gây ra cho môi trường sống của dân tộc Việt Nam.
Mai Phi Long/SBTN

No comments:

Post a Comment