Friday, February 10, 2017

Thành viên CLB Hoàng Sa thắp hương tưởng nhớ 43 thường dân bị Trung Cộng thảm sát năm 1979

Thành viên CLB Hoàng Sa thắp hương tưởng nhớ 43 thường dân bị Trung Cộng thảm sát năm 1979
Có một vụ thảm sát thường dân trong cuộc chiến tranh biên giới Việt Trung ít người biết tới, do chính quyền CSVN cố tình để chìm vào quên lãng.
Vừa qua, một số thành viên Câu lạc bộ Hoàng Sa đã đi đến thôn Tổng Chúp ở xã Hưng Đạo, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng, để thắp hương, tưởng nhớ đến 43 thường dân bị lính Trung Cộng sát hại trong cuộc chiến tranh biên giới ngày 17/02/1979.
Nhà hoạt động Từ Anh Tú kể lại chuyến đi: “Nơi này giờ dường như đang rơi vào quên lãng và ít được nhắc tới. Thậm chí không có lối đi. Chúng tôi phải lội qua một con suối và men theo những bụi tre um tùm xung quanh. Có lẽ được những oan hồn nơi đây phù hộ. Đoàn gặp được một cụ già người Tày hơn 80 tuổi, cụ là người đã chứng kiến trực tiếp những tội ác mà lính Trung Quốc gây ra, cụ kể lại: “… Khi dân làng trở về thì thấy ruồi xanh bay kín miệng giếng. Họ chạy lại thì xác chết la liệt. Tổng cộng 46 người, có 43 người dưới giếng và 3 người bị vứt cách đó mấy mét…” Nếu không được cụ đưa đường chắc chắn đoàn không tìm được tấm bia tưởng niệm nhỏ bé đã bị những bụi tre xung quanh bao phủ…”
Theo ghi nhận của các thành viên trong đoàn, địa điểm đặt bia tưởng niệm những người dân bị giặc Trung Cộng sát hại ngày 17/02/1979 đã bị nhà cầm quyền địa phương lãng quên, không tôn tạo, không hương khói và cũng không có người trông nom nơi di tích lịch sử này.
Anh Tú tức giận bày tỏ: “Thật buồn là những địa danh như những cô gái ngã ba Đồng Lộc, thảm sát Mỹ lai thường xuyên được nhắc đến, có bia tưởng niệm, hướng dẫn rõ ràng, thì nơi này lại đang bị quên lãng. Mà cách đó chỉ mấy km thôi, một quảng trường nguy nga đang được tu sửa. Thiết nghĩ, chúng ta cần hướng đến tương lai nhưng không được phép quên đi quá khứ, những tội ác mà quân xâm lược gây ra. Chúng ta cần nhắc nhở để mỗi thế hệ phải luôn cảnh giác với kẻ thù…”
Xin được nhắc lại, sau cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979, lính Trung Cộng trên đường rút quân về nước, khi đi qua địa bàn thôn Tổng Chúp (huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng) đã giết hại 43 người dân Việt Nam một cách giả man, man rợ như thời Trung Cổ. Các nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Sau đó, tất cả các thi thể đều bị chúng vứt xuống một cái giếng cổ trong thôn.
Giờ đây, dấu tích còn sót lại chỉ duy nhất một tấm bia ghi dòng chữ: “Vụ thảm sát tại Tổng Chúp, xã Hưng Đạo huyện Hòa An. Quân Trung Quốc xâm lược dùng cọc tre, búa bổ củi đập chết 43 phụ nữ và trẻ em quăng xuống giếng nước”.
IMG_1437
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment