Friday, February 10, 2017

1,000 công nhân Onewoo Quảng Nam đình công sang ngày thứ nhì

1,000 công nhân Onewoo Quảng Nam đình công sang ngày thứ nhì
Ảnh: Tuổi Trẻ
Gần 1,000 công nhân của một công ty may mặc do người Nam Hàn làm chủ ở tỉnh Quảng Nam đã đình công để đòi quyền lợi sang tới ngày thứ nhì vào hôm Thứ Sáu 9 tháng 2.
Báo Tuổi Trẻ cho biết từ lúc 9 giờ 30 sáng, nhiều công nhân của công ty Onewoo ở cụm công nghiệp Hà Lam – Chợ Được thuộc huyện Thăng Bình, đã tụ tập dưới mưa trong khuôn viên công ty để phản đối. Theo các công nhân, họ đình công để phản đối việc tính ngày tháng cho lương tháng thứ 13 của công ty là hết sức khắt khe. Theo đó, chỉ các công nhân làm đủ 12 tháng mới được hưởng đủ tiền lương tháng 13. Một số người đi làm thiếu vài ngày chỉ được hưởng nửa tháng lương thứ 13.
Công ty còn tăng lương không đồng đều, hạ tiền bậc lương và trừ tiền phụ cấp của công nhân một cách tùy tiện. Ban giám đốc cũng không họp để nghe ý kiến của công nhân mà chỉ dán thông cáo. Ngoài ra, theo các công nhân, khi họ có việc bất ngờ hay đau ốm phải nghỉ, công ty trừ lương của họ gần gấp 3 lần so với một ngày làm việc. Vào những ngày không có hàng hoặc mất điện, công nhân buộc phải nghỉ làm, thì công ty tự động trừ vào ngày nghỉ phép của công nhân.
Bất mãn lên đến đỉnh điểm vào ngày 9 tháng 2, khi công ty thông báo hạ mức trợ cấp xuống 200,000 đồng đối với mọi cấp bậc.
Vào 12 giờ trưa cùng ngày, gần 1,000 công nhân quyết định đồng loạt ngừng việc để phản đối.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment