Friday, February 10, 2017

Cá chết trên sông Quyền

Lê Nguyễn Hương Trà - Những ngày sau Tết, người dân tại thôn Tây Yên thuộc P. Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện cá gáy, cá trê, cá rô phi... chết bốc mùi hôi thúi nằm rải rác bên hai bờ kênh mương thoát lũ từ Formosa chảy về sông Quyền.

Do chưa rõ nguyên nhân nên dân Tây Yên cảnh báo nhau không đem về ăn hoặc chế cho gia súc. Nhiều thanh niên tình nguyện đã đi thu gom xác cá nằm trên bờ để tiêu huỷ và trình báo chính quyền, phòng Tài-Môi của Thị xã.

Như từng nói, sông Quyền dài 20 km chảy qua 7 xã trên địa bàn Kỳ Anh (Hà Tĩnh); nằm cạnh Formosa. Trong một báo cáo của Bộ Tài Môi cho hay, năm 2008 một phương án từng được phê duyệt cho phép Formosa xả thải ra biển thông qua sông Quyền. Tuy nhiên, sau khi xem xét trong vòng một tháng, ông Bùi Cách Tuyến - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Môi, đã ký quyết định cho phép Formosa điều chỉnh vị trí xả thải ra vịnh Sơn Dương thay vì sông Quyền; và gây ra thảm cảnh như đã thấy.

Hồi 9.2016, ông Lê Đình Sơn - Bí thư Hà Tĩnh, đề nghị Bộ trưởng Trần Hồng Hà sớm tổ chức khảo sát, đánh giá để cho phép việc xả thải của Formosa ra sông Quyền nhằm dễ quản lý và đã bị dân khu vực sông Quyền xuống đường phản đối! (*)

(Hình) Sông Quyền, cá chết trong những ngày Tết 2017. Cần sớm tìm ra nguyên nhân để công bố cho người dân!:









No comments:

Post a Comment