Wednesday, February 22, 2017

Thanh Hóa ‘xin gạo cứu đói’ vẫn muốn xây công viên ngàn tỷ

Người dân xem mô hình đồ án quy hoạch chi tiết công viên văn hóa xứ Thanh. (Hình: báo Người Lao Động)
THANH HÓA (NV) – Mặc dù luôn “xin gạo cứu đói,” song chính quyền tinh Thanh Hóa đang “lấy ý kiến người dân” để tiến hành xây dựng một công viên lớn với chi phí khoảng 2,360 tỷ đồng ngay giữa trung tâm thành phố.
Báo Người Lao Động loan tin, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đang cho trưng bày mô hình và phối cảnh “Công viên văn hóa xứ Thanh” có quy mô xây dựng khoảng 500,000 mét vuông, tại phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa với chi phí khoảng 2,360 tỷ đồng.
“Việc trưng bày mô hình và lấy ý kiến rộng rãi từ người dân sẽ là cơ sở để thiết kế, xây dựng công viên văn hóa xứ Thanh thực sự độc đáo, hấp dẫn,” ông Ngô Văn Tuấn, phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa nói.
Theo mô hình trưng bày, công viên này sẽ có hai mô hình xây dựng gồm có các hạng mục chính như: Khu đền thờ trăm họ, tháp vọng cảnh, đại đình làng Việt, khu dịch vụ tập trung, bảo tàng tổng hợp tỉnh mang hình dáng trống đồng, trung tâm triển lãm, mô hình tái hiện quá trình xây dựng thành nhà Hồ và một số công trình phụ trợ độc đáo khác. Mô hình này có chi phí khoảng 2,360 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 713 tỷ đồng.
Còn theo mô hình thứ hai, ngoài các hạng mục trên, có thêm quảng trường và khu nhà điển hình các dân tộc thiểu số, có chi phí khoảng 2,520 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách gần 780 tỷ đồng.
Theo dự tính, chi phí hoạt động mỗi năm cho khu công viên văn hóa này khoảng 375 tỷ đồng và sẽ thu được 540 tỷ đồng từ tiền bán vé dịch vụ tham quan và các nguồn thu khác.
Hiện tỉnh Thanh Hóa đang kêu gọi các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn kinh tế uy tín có kinh nghiệm vào đầu tư xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác hiệu quả công trình này.
Tin cho biết, mô hình và phối cảnh công viên văn hóa xứ Thanh sẽ trưng bày để lấy ý kiến người dân đến hết ngày 25 Tháng Hai tới.
Tuy nhiên, nhiều người dân than phiền rằng, việc xây dựng công viên tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng vào thời điểm này là không cần thiết, vì Thanh Hóa đang là một tỉnh nghèo, chưa tự chủ được ngân sách, hàng năm vẫn còn xin gạo cứu đói.
Vào dịp giáp Tết Đinh Dậu 2017, theo thống kê của Cục Bảo Trợ Xã Hội Bộ Lao Động, đã có 12 tỉnh thành ở Việt Nam xin hỗ trợ gạo cứu đói.
Các tỉnh này gồm có Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Đắk Nông. Tổng số gạo cần hỗ trợ hơn 14,700 tấn. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment