Wednesday, February 22, 2017

Ăn ở nội trú, 20 học sinh nghèo bị lây bệnh viêm cầu thận

Báo cáo vụ việc của Sở Y Tế Nghệ An ngày 21 Tháng Hai. (Hình: Báo Thanh Niên)
NGHỆ AN (NV) – Nhà nghèo, đi học phải ăn ở bán trú tại trường, 20 học sinh ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong nghi đã bị lây nhiễm bệnh viêm cầu thận, trong đó đã có hai em thiệt mạng.
Ngày 21 Tháng Hai, ông Hoàng Văn Hảo, phó giám đốc Sở Y Tế Nghệ An cho biết, đã triệu tập Hội Đồng Chuyên Môn để xác định nguyên nhân khiến hàng loạt học sinh ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong, nghi bị viêm cầu thận.
Theo phúc trình, từ Tháng Mười Một, 2016, đến ngày 20 Tháng Hai, 2017, chỉ riêng xã Hạnh Dịnh đã có 20 học sinh bị chứng viêm cầu thận, khiến 17 học sinh cấp 2 và 3 học sinh tiểu học phải nhập viện điều trị. Trong đó có hai anh em ruột là Lô Văn Tuấn và Lô Văn Hiếu, trú bản Chăm Pụt, xã Hạnh Dịch chết.
Nói với báo Thanh Niên, ông Lang Văn Thái, giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Quế Phong, các học sinh nhập viện với các triệu chứng phù tiểu, nước tiểu sẫm màu và được chẩn đoán là suy thận cấp bởi liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A, một loại vi khuẩn lạ lần đầu xuất hiện tại địa phương. Có thể bệnh đã lây lan từ người này sang người khác vì các học sinh bị mắc bệnh đều nghèo phải ở nội trú ăn uống chung với nhau.
Ông Lê Văn Giáp, chủ tịch huyện Quế Phong cho biết, Hạnh Dịch là xã vùng biên, cách thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An hơn 200 cây số, đời sống người dân nơi đây đang còn rất khó khăn.
Tin cho biết, Sở Y Tế Nghệ An đã thành lập đoàn công tác gồm nhiều bác sĩ của nhiều cơ quan chức năng về xã Hạnh Dịch để lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời báo cáo và đề nghị Bộ Y Tế cử chuyên gia giúp đỡ. Hiện chưa có kết luận chính thức. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment