Wednesday, February 22, 2017

Hội Đồng Liên Tôn ra tuyên bố phản đối đàn áp giáo dân khiếu kiện

Hội Đồng Liên Tôn ra tuyên bố phản đối đàn áp giáo dân khiếu kiện
Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam hôm Thứ Ba 21/02 ra tuyên bố về sự kiện nhà cầm quyền cộng sản ở tỉnh Nghệ An đàn áp giáo dân xứ Song Ngọc ngày 14 tháng 2, khi họ tuần hành về tòa án thị xã Kỳ Anh để nộp đơn khởi kiện nhà máy Formosa gây thảm họa môi trường.
Theo Đài Á Châu Tự Do, tuyên bố của Hội Đồng Liên Tôn mang chữ ký của các vị chức sắc thuộc năm tôn giáo trong nước là Cao Đài, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Tin Lành và Công Giáo. Bản tuyên bố nhận định rằng giáo dân xứ Song Ngọc thuộc giáo phận Vinh, ở ba xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ và Sơn Hải thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, dù chịu hậu quả của thảm họa môi trường, nhưng đã không thuộc diện được nhận bồi thường từ số tiền 500 triệu Mỹ kim mà Formosa đã trả cho nhà cầm quyền Hà Nội. Giáo dân khiếu kiện để đòi hỏi quyền lợi mà họ cho là hợp pháp, nhưng lại bị nhà cầm quyền đàn áp đến đổ máu.
Tuyên bố của Hội Đồng Liên Tôn đưa ra năm điểm, trong đó có điểm lên án các phương tiện truyền thông đại chúng do nhà cầm quyền cộng sản kiểm soát vu khống giáo dân. Qua bản tuyên bố, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam công khai ủng hộ những người dân khiếu kiện vừa qua, cũng như những cuộc khiếu kiện khác trong tương lai. Một trong những người ký tên, Hòa thượng Thích Không Tánh, nói với Đài Á Châu Tự Do rằng mọi người “…có bổn phận phải cùng nhau hỗ trợ việc làm chính nghĩa đó, để bảo vệ đồng bào, quê hương, tổ quốc…”.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment