Tuesday, February 28, 2017

Tây Ninh: Dân 10 năm không được sửa nhà vì chờ bờ kè ‘ảo

Nhiều căn nhà lụp xụp khiến bờ sông trở nên nhếch nhác. (Hình: Báo Thanh Niên)
TÂY NINH (NV) – Hơn 10 năm qua, hàng trăm gia đình sống ven sông Vàm Cỏ Đông, huyện Gò Dầu, dài cổ ngóng dự án bờ kè “ảo” ngàn tỷ để được chính quyền cấp phép sửa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Chỉ một đoạn sông Vàm Cỏ Đông chảy qua thị trấn Gò Dầu dài hơn 3 cây số nhưng có tới hàng trăm gia đình sinh sống, bởi nơi đây có chợ Gò Dầu được hình thành từ rất lâu đời.
Với mục đích bảo vệ khu vực dân cư nói trên, đồng thời chống sạt lở khi triều cường, lũ lụt… ủy ban huyện Gò Dầu đã lập dự án “Xây dựng bờ kè chống sạt lở, ngập lũ khu dân cư thị trấn Gò Dầu.” Theo đó, toàn bộ tuyến kè dài hơn 3 cây số được xây bằng bê tông cốt thép với tổng kinh phí hơn 1,400 tỷ đồng.
Khi nghe tin chính quyền triển khai dự án, người dân tại đây rất háo hức chờ đợi. Thế nhưng, đến nay đã hơn 10 năm nhưng dự án vẫn chưa thấy. Ông Nguyễn Văn Nửa (86 tuổi), tức giận nói: “Hàng chục năm nay, cứ mỗi lần có đoàn khảo sát đến thì chúng tôi lại háo hức chờ đợi, mong bờ kè sớm xây dựng để chúng tôi ổn định cuộc sống, bởi nhà cửa đang xuống cấp, mối mọt và dột nát nhưng xin phép xây cất thì không được.”
Cùng cảnh ngộ, bà Huỳnh Lệ Châu (59 tuổi) cho biết, ngoài nhà bị hư hỏng nặng, con đường ngắn dẫn vào sân nhà mưa lầy lội, muốn lát gạch cho sạch sẽ nhưng chính quyền không cấp phép cho sửa chữa.
Trả lời phóng viên báo Thanh Niên, ngày 28 Tháng Hai, ông Nguyễn Mạnh Hùng, bí thư huyện Gò Dầu cho hay, ủy ban huyện đã rà soát, bước đầu khảo sát có hơn 300 hộ với khoảng trên 1,000 nhân khẩu bị ảnh hưởng.
“Dự án xây dựng bờ kè tại khu vực này là hết sức cấp thiết. Tuy nhiên, do vốn đầu tư quá lớn nên huyện đang kêu gọi đầu tư. Hiện đã có nhà đầu tư đến để nghiên cứu dự án và nếu sớm thương thảo được, hai bên sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết trong năm 2017,” ông Hùng cho biết. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment