Tuesday, February 28, 2017

Formosa ‘chết lâm sàng,’ Vũng Áng buồn hiu hắt

Hình ảnh về không khí nhộn nhịp, sầm uất tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) nay đã không còn nữa mà thay vào đó là cảnh đìu hiu, vắng lặng... (Hình: Infonet)
HÀ TĨNH (NV) – Ðó là tựa của bài ký sự trên báo điện tử Infonet thuộc Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN về tình hình khu công nghệ Vũng Áng mà chủ chốt là nhà máy sản xuất gang thép Formosa.
Theo ký sự này của Infonet, khu kinh tế Vũng Áng với đại dự án Formosa vào thời gian trước đây, đi đâu cũng thấy không khí hoạt động rầm rộ, sôi động và đầy khí thế. Mỗi dịp tan ca, công nhân đổ ra đông kín các ngả đường, các phương tiện xe, máy móc hoạt động suốt ngày đêm.
Thời điểm tấp nập nhất, số lượng công nhân khoảng 50,000 người trong và ngoài nước đến làm việc. Kiếm sống bám vào số công nhân đông đảo này là nhiều dịch vụ ăn theo như nhà hàng, khách sạn, các tụ điểm vui chơi giải trí mọc lên dày đặc, tạo công ăn việc làm hàng chục ngàn người địa phương.
Tuy nhiên, hiện nay, sau biến cố xả thải độc hại ra biển làm chết một dải biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, lối dẫn vào cổng chính Formosa rất ít phương tiện qua lại, khác hẳn với thời gian trước đây luôn đông nghẹt công nhân, các phương tiện, máy móc.
Phóng viên của Infonet có mặt tại khu kinh tế Vũng Áng vào những ngày cuối Tháng Hai sau nhiều biến cố, “chứng kiến cảnh hàng loạt các dịch vụ như: nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, của hàng tạp hóa… đều vắng khách.”
Theo lời bà Ðoàn Thị Mỹ – Trưởng phòng Văn Hóa thị xã Kỳ Anh – nói với Infonet cho biết: “Hiện tại, toàn thị xã Kỳ Anh và khu kinh tế có 63 nhà nghỉ và khách sạn. Sau những sự cố về môi trường và những tin đồn thất thiệt liên quan đến môi trường thì tất cả các hoạt động của nhà hàng, khách sạn, quán karaoke đều vắng khách, doanh thu giảm đến 70%.”
“Sau Tết, tình hình có khá hơn khi sự cố môi trường đã phần nào khắc phục, các doanh nghiệp đang quay trở lại đây để đầu tư tiếp nên sẽ kích cầu được các dịch vụ ăn uống và nghỉ ngơi,” bà Mỹ cho biết.
Một số hình ảnh khác mà phóng viên Infonet ghi lại cảnh vắng vẻ, èo uột tại khu kinh tế Vũng Áng những ngày cuối Tháng Hai như sau: “Chuỗi nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí của anh Sơn trước kia được ví như một khu Ma Cao thu nhỏ, lượng người đổ về đây tấp nập nhưng đến nay việc kinh doanh, buôn bán đình trệ hoàn toàn. Do lượng khách mua sắm giảm nên rất nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa nghỉ hoặc chờ chuyển nhượng.”
“Các phòng trọ được xây cho công nhân hoặc lao động tự do thuê đều không còn người thuê nữa, khác hẳn trước đây, 1 phòng có thể có vài người ở. Một số cửa hàng mới mở cố gắng cầm cự cho qua những ngày tháng khó khăn. Trung tâm Tân Khang Phú với các chuỗi nhà hàng, khách sạn, karaoke, văn phòng cho thuê cũng vắng lặng.”
Liệu Formosa có đóng cửa luôn như người dân Việt Nam mong muốn hay không? Hiện không có một thông tin nào dù người dân Nghệ An-Hà Tĩnh đã nhiều lần biểu tình đòi dẹp. Chỉ thấy những gì được Infonet mô tả là những dấu hiệu đáng để ý. (TN)

No comments:

Post a Comment