Wednesday, February 1, 2017

Sản xuất 4 tỷ lít bia, Việt Nam quyết trở thành ‘cường quốc nhậu’

Việt Nam là một “cường quốc tiêu thụ bia” cao nhất Ðông Nam Á. (Hình: Báo Ðất Việt)
HÀ NỘI (NV) – Nếu đạt được mục tiêu tăng trưởng 10% của năm 2017 “đúng quy hoạch của nhà nước,” dự tính tổng số lượng bia sản xuất của Việt Nam đạt mức xấp xỉ 4 tỉ lít.
Theo Hiệp Hội Bia Rượu Nước Giải Khát Việt Nam, năm 2016, các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước sản xuất gần 3.8 tỉ lít, bằng 85.6% kế hoạch đặt ra.
Nói với phóng viên báo Ðất Việt, ông Lê Văn Ðược, đại diện Hiệp Hội Bia Rượu Nước Giải Khát Việt Nam cho biết, “Ngành bia rượu Việt Nam trong những năm qua phát triển theo đúng quy hoạch của nhà nước.”
Trước đó, hồi Tháng Chín năm 2016, Bộ Công Thương đã phê duyệt “Quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.” Theo đó, đến năm 2035, Việt Nam phải sản xuất khoảng 5.5 tỷ lít bia; 350 triệu lít rượu.
Trong khi đó, theo kết quả điều tra diện rộng của Bộ Y Tế, tính đến Tháng Giêng năm 2016, Việt Nam tiêu thụ khoảng 3.4 tỉ lít bia, 70 triệu lít rượu có nhãn mác, chưa kể khoảng 200 triệu lít rượu tự nấu trong dân.
Với lượng rượu bia sử dụng tăng nhanh chóng, Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Ðông Nam Á, đứng thứ 3 Châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc và nằm trong số 25 quốc gia đứng đầu thế giới.
Ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y Tế cảnh báo: ”Tỉ lệ dùng rượu bia đang tăng quá nhanh so với các chỉ số khác. Nếu không có biện pháp mạnh tay để hạn chế, Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu thế giới về sử dụng rượu bia. Hiện có đến 77.3% nam giới sử dụng rượu bia, đây là con số cao nhất thế giới, gấp gần 2 lần mức trung bình. Trong số đó tỉ lệ nam giới dùng bia rượu ở mức độ có hại cũng tăng chóng mặt từ 25% lên trên 44% sau 5 năm. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment