Wednesday, February 1, 2017

Giới siêu giàu ngày càng đông – nợ công Việt Nam ngày càng lớn

Giới siêu giàu ngày càng đông – nợ công Việt Nam ngày càng lớn
Ảnh: doisongphapluat.com
Tạp chí VietNamNet Bridge- ấn bản tiếng Anh của báo mạng VietNamNet trong nước- hôm 1 tháng 2 ghi nhận hiện tượng tăng vọt về số người thuộc giới siêu giàu ở Việt Nam.
Tuy nhiên, bài báo chỉ ra rằng nhiều đại gia trong số này đã không làm giàu nhờ sản xuất và kinh doanh hợp pháp, mà dựa trên tham nhũng, trốn thuế và những hoạt động bất hợp pháp. Và trên hết, họ không làm lợi gì cho quốc gia.
VietNamNet Bridge trích dẫn các con số của tổ chức Oxfam cho hay, thu nhập của nhóm 210 người siêu giàu ở Việt Nam đủ để giúp 3.2 triệu người nghèo. Báo cáo Wealth Report 2016 cho thấy trong năm 2015, Việt Nam có 168 người siêu giàu có tài sản từ 30 triệu Mỹ kim trở lên. Giới siêu giàu ở Việt Nam được dự báo là sẽ tăng 140%, lên tới hơn 400 người trong thập niên tới.
Ông Phạm Tất Thắng, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Bộ Công Thương Cộng Sản Việt Nam, nói rằng ở Việt Nam có ba nhóm siêu giàu. Nhóm đầu tiên làm giàu nhờ khối tài sản trên thị trường chứng khoán. Nhóm thứ hai làm giàu nhờ địa ốc. Và nhóm thứ ba trục lợi từ tài nguyên thiên nhiên ở Việt Nam và những nước khác. Ông Thắng ghi nhận không có nhiều người giàu lên nhờ sản xuất hàng hóa có phẩm chất cao, qua đó tạo thêm việc làm, đóng góp vào GDP hoặc tham gia vào phát triển bền vững. Nhà nghiên cứu này cũng ghi nhận mối quan hệ giữa sự tăng vọt về số người siêu giàu của Việt Nam, với sự tăng trưởng GDP chậm lại và sự gia tăng nợ công. Điều này chứng tỏ sự giàu lên của đa số “đại gia” lại làm nghèo đi đất nước. Do đó, không có chuyện “dân giàu thì nước mạnh” như tại các quốc gia phát triển khác.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment