Wednesday, February 1, 2017

Phóng Viên Không Biên giới lên án CSVN bắt giữ các blogger và nhà báo công dân

Phóng Viên Không Biên giới lên án CSVN bắt giữ các blogger và nhà báo công dân
Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) vừa lên án những vụ bắt bớ kiểu “phòng ngừa” đối với ba blogger và nhà báo công dân ở Việt Nam. Các vụ bắt bớ này diễn ra trước thềm năm mới âm lịch, và sau những vụ sách nhiễu kéo dài của nhà cầm quyền cộng sản đối với các blogger và gia đình họ.
Trong một thông cáo đưa ra hôm 31 tháng 1, tổ chức có trụ sở tại Paris, Pháp, kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với họ. Thông cáo của Phóng Viên Không Biên Giới nêu trường hợp của nhà tranh đấu Trần Thị Nga, tức blogger Thúy Nga, cũng như hai nhà báo công dân Nguyễn Văn Oai và Nguyễn Văn Hóa.
Ông Benjamin Ismael, người đứng đầu văn phòng Châu Á – Thái Bình Dương của Phóng Viên Không Biên Giới, nêu rõ rằng các blogger và nhà báo công dân này đã không làm gì hơn là tường thuật các cuộc biểu tình, và bày tỏ quan điểm của mình trước những vụ vi phạm quyền của các công dân khác. Ông Ismael cho rằng thật kinh khủng khi thấy việc bảo vệ quyền lợi chung và nhân quyền bị đóng dấu ấn “tuyên truyền chống nhà nước” ở Việt Nam. Phóng Viên Không Biên Giới yêu cầu cộng đồng quốc tế cùng lên tiếng đòi trả tự do lập tức cho những người bị bắt.
Việt Nam hiện đứng thứ 175 trong 180 quốc gia, tức gần chót bảng sắp hạng Chỉ Số Tự Do Báo Chí Thế Giới năm 2016 của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment