Wednesday, February 1, 2017

Nhiều người ở Hà Nội nôn ra máu vì ăn nhậu ngày Tết

Khoa Cấp Cứu, bệnh viện Bạch Mai vào dịp Tết luôn chật kín bệnh nhân. (Hình: Báo Dân Việt)
HÀ NỘI (NV) – Chỉ trong ba ngày Tết, khoa Cấp Cứu bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đã tiếp nhận hơn 60 bệnh nhân nôn ra máu do xuất huyết đường tiêu hóa vì uống nhiều rượu bia vào dịp Tết.
Báo điện tử Dân Việt chiều 30 Tháng Giêng, dẫn lời ông Lê Quang Trí, phụ trách Khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ ngày 30 đến sáng ngày mùng 3 Tết Đinh Dậu, khoa này đã tiếp nhận 260 bệnh nhân nặng, phải điều trị tích cực, trong đó có đến 60 ca xuất huyết đường tiêu hóa. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói ra máu hoặc đi cầu ra máu.
Xét nghiệm cho thấy, hầu hết các bệnh nhân xuất huyết đường tiêu hóa đều có tuổi đời khá trẻ, trung bình trên dưới 40 tuổi. Song họ đều có tiền sử uống rượu lâu ngày dẫn đến xơ gan, hệ tiêu hóa đều bị tàn phá: vỡ tĩnh mạch hệ tiêu hóa dạ dày, ruột, dẫn đến nôn hoặc đi cầu ra máu.
Nguyên nhân theo ông Trí, bệnh nhân đã có tiền sử uống rượu lâu năm và uống quá nhiều trong dịp Tết nên đường tiêu hóa chịu không xiết nên bị xuất huyết nặng.
“Không ít bệnh nhân bị xuất huyết nặng phải hồi sức, đặt khí quản. Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện hội chứng sau cai (do nghiện rượu nặng) như run chân tay… Nếu sau này tiếp tục uống rượu thì sức khỏe, tính mạng của các bệnh nhân này đều khó giữ,” ông Trí cho biết.
Ông Trí cho biết thêm, đứng hàng thứ hai trong số các ca bệnh nặng phải cấp cứu là đột quỵ. Các bệnh nhân khoảng trên 50 tuổi, có tiền sử huyết áp cao. Do ngày Tết bận rộn hoặc chủ quan nên họ không uống thuốc kiểm soát huyết áp. Đồng thời uống nhiều rượu, ít vận động khiến cho huyết áp tăng, dẫn đến đột quỵ. Nhiều trường hợp hôn mê sâu, hình ảnh chiếu chụp cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết não.
Nhóm bệnh thứ 3 là các ca suy thận giai đoạn cuối. Các bệnh nhân này thường có lịch truyền máu 1 tuần 3-4 lần. Nhưng do dịp Tết ăn uống nhiều nên thận làm việc quá sức, dẫn đến sức khỏe của bệnh nhân bị yếu đi, phải nhập viện, lọc máu sớm hơn. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment