Monday, February 27, 2017

Ông Trầm Bê có bị bắt?

Ông Trầm Bê có bị bắt?
Gia đình ông Trầm Bê. Ảnh: Zing News
Sát phiên tòa mở đầu xét xử vụ án “Hà Văn Thắm và đồng bọn” ở Ngân Hàng Đại Dương, báo chí Việt Nam bất ngờ dùng một cái tít có vẻ miệt thị: “Chấm dứt vai trò bố con ông Trầm Bê tại Sacombank”.
Cùng lúc, nhà báo Huy Đức có một status rất ngắn trên trang facebook của ông:
Trước Tết, tình cờ gặp trong một đám giỗ, tôi nói với một nhân vật cao cấp vừa nghỉ hưu, “Nếu khi bắt Bầu kiên mà bắt luôn Trầm Bê thì vấn đề Nguyễn Tấn Dũng không cần chờ đến Đại hội mới xử lý được”; ông gật đầu. Nhưng làm sao bắt Trầm Bê khi còn Ba Dũng.
Không biết cựu thống đốc Nguyễn Văn Bình đang nghĩ gì về những quyết định mà ông đã làm với Trầm Bê, với Phạm Công Danh… Ông, một người rất thông minh nhưng đã phải làm liều cứu Dũng. Cách làm đó đã đưa ông lên và cũng đang đặt ông trước những thòng lọng do chính mình giăng ra”.
Cuộc chiến cung đình lại một lần nữa bốc mùi.
Nhân vật mà Huy Đức tâm sự ở trên, theo nhiều người, có thể là “anh 4 S”. Nếu đúng là nhân vật này, quá khứ xung đột nhhiều năm với “anh Ba Dũng” vẫn còn kéo dài đến hiện tại.
Bởi cho dù “anh Ba Dũng” đã nghỉ hẳn, nhưng “dây” của ông vẫn còn và chưa mấy bị suy xuyển. Trong số những người được coi là “dây Ba Dũng”, có quan chức cao cấp là ông Nguyễn Văn Bình và đại gia cao cấp là ông Trầm Bê.
Trước đại hội 12, Huy Đức đã viết một số bài công kích mãnh liệt nhóm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong đó có bài đề cập sâu xa đến Trầm Bê và Nguyễn Văn Bình. Tuy nhiên kết quả đại hội 12 vừa khiến nhiều người kinh ngạc khi “anh Ba Dũng phải rời cuộc chơi, lại càng kinh ngạc khi ông Nguyễn Văn Bình không những không theo chân “anh Ba” mà còn được đưa vào Bộ Chính trị.
Còn giờ đây, Huy Đức một lần nữa chọc thẳng vào thành trì của “nhóm anh Ba Dũng”. Dù không phải là bài báo mà chỉ là một status, văn phong của Huy Đức vẫn có vẻ khá tự tin, như thể việc bắt Trầm Bê chỉ còn là ngày một ngày hai, còn số phận Nguyễn Văn Bình thì nhẹ nhàng nhất cũng là “thôi giữ chức”.
Quả thật, cái cách Ngân hàng nhà nước miễn nhiệm hai cha con ông Trầm Bê có thể khiến nhiều người liên tưởng trường hợp ông Trần Phương Bình – tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á ở TP.HCM – bị miễn nhiệm vào nửa cuối năm 2015. Hơn một năm său, cuối năm 2016, ông Trần Phương Bình bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố và bắt giam.
Nếu căn cứ vào “tiến độ” bắt giam hàng loạt nhân vật ngân hàng từ năm 2014 đến nay, từ Ngân hàng Xây dựng đến Ngân hàng Đại Dương, tràn qua GP Bank, rồi đến Ngân bàng Phát triển đồng bằng sông Cửu Long, và đương nhiên phải có mặt “quán quân” về số nhân vật lãnh đạo bị truy tố – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – có thể thấy số phận ông Trầm Bê là mong manh, thậm chí rất mong manh.
Nhưng cũng có thể xảy ra một xác suất trái ngược. Bởi vào nửa cuối năm 2016, nhà báo Huy Đức viết liên tiếp một số bài tấn công ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy TP.HCM là Đinh La Thăng, nhưng cho tới nay ông Thăng vẫn không hề hấn gì.
Vậy thì vẫn chưa thể biết ‘cung mệnh” của ông Trầm Bê ra sao trong những ngày tới…
Lê Dung / SBTN 

No comments:

Post a Comment