Monday, February 27, 2017

Bánh vẽ kinh tế: 33 năm nữa, VN sẽ vượt Canada & Italia!...

Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Đầu tháng Hai, truyền thông do cộng đảng kiểm soát đồng loạt đăng bài “Trật tự thế giới toàn cầu sẽ thay đổi ra sao đến năm 2050?” của công ty PwC, nội dung mô tả “đến năm 2050, tức 33 năm nữa, kinh tế Việt Nam sẽ lớn thứ 20 trên thế giới, vượt qua cả Italia, Canada và Thai Lan [1]”. Có manh mối (?) đã đưa tới việc công ty quốc tế PwC, từng bị phạt nặng vì gian dối nghiệp vụ, lại dự đoán kiểu “đếm cua trong lỗ” về nền kinh tế bị chính đảng chuyên quyền phá nát, mà ngay người cầm đầu, ông Nguyễn xuân Phúc công khai nhìn nhận trước đó một tháng, qua tường thuật của báo chí VC: “nợ công của Việt Nam tăng nhanh gấp 3 lần tăng trưởng kinh tế, nếu không kiểm soát được thì sự sụp đổ nền tài khóa quốc gia là không tránh khỏi [2]. Việt Nam đang ngụp lặn trong “thời điểm Minsky” tức là khủng hoảng nền tài chánh, đưa đến sụp đổ dây chuyền. Tất cả đều từ các vấn nạn có hệ thống ngay trong nội tại gây ra [3].

Chiến lược kinh tế thị trường xã hôi chủ nghĩa phá sản. Dân chúng lầm than, oán thán. Gần như mọi đảng viên VC thi nhau tham nhũng. Tài nguyên quốc gia do các nhóm cầm quyền ăn cắp được chuyển ra khỏi nước... là những thực tế không thể nói khác. 


Không còn được tham nhũng, cộng đảng sẽ tan hàng. Vì vậy, đảng trưởng Nguyễn phú Trọng ra sức che chắn sao cho mỗi nhóm trong đảng tương nhượng nhau để tất cả đều có cơ hội tùng xẻo khối tài sản doanh nghiệp nhà nước đến 400 tỷ Mỹ Kim. Tiếp tục ăn cắp ngân sách sẽ thất thu, bội chi gia tăng và sẽ đẩy nợ công lên cao hơn.

Chuyên gia kinh tế trong nước nhìn vấn đề khoan nhượng hơn, cho rằng nếu tính đủ các khoản nợ từ cấp xã đến nợ xây dựng cơ bản của các bộ ngành, địa phương, nợ của doanh nghiệp nhà nước thì nợ công của Việt Nam có lẽ lên đến 110-120% GDP, khoảng trên 4,5 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 220 tỷ USD. 

Các chuyên gia kinh tế nhìn từ bên ngoài thì cho rằng tỷ lệ nợ công của Việt Nam đang vào khoảng 164%/GDP, tức lên đến khoảng 300 tỷ Mỹ Kim, một số liệu rất đáng lo ngại, khiến tăng trưởng kinh tế không đủ để trang trải các món nợ, như lời thú nhận của chính người cầm đầu chính phủ, ông Nguyễn xuân Phúc, “nợ công Việt Nam tăng nhanh gấp 3 lần tăng trưởng kinh tế”.

Giữa tháng 2, làng báo đảng đồng loạt loan tin, có tới 31 cơ quan ngang Bộ, thuộc Chính phủ, các tỉnh, thành phố bất tuân lệnh trung ương từ 8 tháng nay, không thực hiện báo cáo giám sát tài chính 6 tháng đầu năm 2016 [4].

Từ nhiều năm liên tục cho đến nay, ngân sách VC luôn bội chi. Trong 63 tỉnh thành trên cả nước chỉ có 13 tỉnh thành lấy thu bù chi cân đối ngân sách, 50 tỉnh thành còn lại thiếu hụt ngân sách phải xin trợ cấp của chính phủ [5].


Hà Nội hiện rất lúng túng tìm mô hình khác thích ứng với bối cảnh chính trị quốc tế phức tạp, khó lường dưới thời chính phủ Hoa Kỳ do Tổng Thống Trump lãnh đạo. Họ “đánh hơi” thấy, có thể sau khi rút khỏi TPP, Hoa Kỳ sẽ tiến tới hiệp định thương mại song phương với nhiều nước, kể cà Việt Nam, nên họ gia tăng trấn áp, bắt bớ nhiều người để mong hình thành các “món quà” nhằm trao đổi với Mỹ trong trường cần đến. Đây là cách “đón gió” cố hữu từng đem lại kết quả cho Hà Nội khi có thương lượng với các chính phủ Tây phương.

Riêng về kinh tế, Hà Nội đã tiến đến vô địch trong vị thế lệ thuộc Bắc Kinh. Trước khi Tổng Thống Donald Trump nhận chức, ông Nguyễn phú Trọng, Tổng Bí Thư Cộng đảng đã đến Bắc Kinh ký 15 văn kiện trong đó có các văn kiện về kinh tế. Ngay sau đó, Trung cộng đã ào ạt đổ thêm vốn vào Việt nam qua FDI để khai thác thêm tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam [6]. Các dự án này thuộc loại công nghệ thu hút công nhân lao động tay chân, và dễ làm ô nhiễm môi trường, loại công nghệ Trung cộng cần đưa sang nước khác.

Chuyên gia Kinh Tế Nguyễn đức Thành, Giám đốc Viện Nghiên Cứu Chiến Lược nêu 3 khó khăn trong năm 2017: cải cách doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu, thâm hụt ngân sách. Trong 3 vấn nạn này, theo các chuyên gia khác, sẽ nẩy sinh hàng loạt hệ lụy: khủng hoảng tài chánh, tín dụng làm tê liệt kỹ nghệ sản xuất trong nước vì thiếu vốn, đưa đến hàng hóa không thể cạnh tranh với hàng nước ngoài đang đưa vào Việt Nam qua các hiệp định thương mại cấp vùng và với Châu Âu (EVFTA).

Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích gần 40 ngàn cây số vuông, dân số gần 20 triệu người, là vùng kinh tế hết sức quan trọng của đất nước. Sản lượng lúa chiếm hơn 50%, sản lượng thủy sản chiếm 65% và 70% sản lượng cây ăn trái trên cả nước. Nay toàn vùng bị ngập mặn, thiệt hại rất lớn đến kinh tế nông nghiệp và xuất khẩu. Vì ngập mặn, trồng lúa khó khăn, nông dân đang theo khuynh hướng từ chính phủ, chuyển sang nghề trồng dưa hấu và nuôi tôm xuất khẩu.

Đầu tháng Giêng Úc đưa ra quyết định cấm nhập cảng tôm mang bệnh đốm trắng từ Việt Nam trong 6 tháng [7]. Năm 2016, Việt Nam bán tôm ra nước ngoài được 3,15 tỷ Mỹ kim. Hà Nội hy vọng tôm sẽ là mặt hàng xuất khẩu chính, từ năm 2025 sẽ đưa về mỗi năm 10 tỷ Mỹ Kim. Tôm là mặt hàng thứ ba về xuất khẩu, sau café và gạo.

Nguồn vốn của Việt Nam gồm nhân lực và tiền tài chạy ra ngoài khá cao, khiến Hà Nội lâm vào hoàn cảnh không có bột sao gột nên hồ được. Túng kế, Hà Nội phải “đưa đơn đặt hàng” (?) cho công ty PwC từng có gốc gian dối quốc tế, “vẽ” ra viễn ảnh kinh tế đầy tươi sáng để ru ngủ người nhẹ dạ trong nhất thời. 

Hôm 27-02 ngư dân Quảng bình giăng lưới và biểu tình chặn quốc lộ 1 để phản đối thảm hoạ Formosa

Khi truyền thông đảng đồng loạt ca tụng kinh tế Việt Nam do công ty PwC đưa ra, thì họ quên đi rằng, tháng 8 năm 2014, cũng chính báo trong nước đã đồng loạt loan tin, công ty PwC bị Sở Dịch Vụ Tài Chánh New York phạt 25 triệu Mỹ Kim, đình chỉ hoạt động tư vấn 2 năm về vi phạm nghiệp vụ [8] tiếp tay cho một ngân hàng Nhật Bản “tẩy xóa” hồ sơ tài chánh che giấu hoạt động rửa tiền trong hồ sơ cấm vận quốc tế. 

PricewaterhouseCoopers, viết tắt là PwC, chuyên ngành cung cấp dịch vụ tài chánh, bảo hiểm, là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay. PwC có chi nhánh tại Hà Nội (tài liệu Wikipedia)

Đã nhiều lần, cộng đảng trình làng chiếc bánh vẽ để người dân nuôi hy vọng, giảm chống đối. Trên một năm trước, khi hiệp định thương mại TPP còn đang thương thảo, Hà Nội ra lệnh cho truyền thông tô vẽ một Việt Nam khắp đất trời là cả mùa xuân khi gia nhập TPP. Sự thật bây giờ chẳng còn gì.

Cái thuở VC thành công trong lừa đảo đang bị cách mạng tin học vạch mặt. Bây giờ người dân “không cần kính’ cũng đã sáng mắt, nên dù bùa mê của cộng đảng có đẹp, cũng bị người dân dũ bỏ, để nhìn vào đời thực mông mênh đầy lừa bịp của tham quan diễn ra hàng ngày trước mắt toàn dân.

Truyền thông dù là vô tình, bị bắt buộc hay cố ý làm “gia nô” cho cộng đảng thì cũng phải biết “ngượng một tí” để bàn dân thiên hạ nhận ra, dù gì “giấy rách phải giữ lấy lề”.

Chế độ chỉ còn cậy dựa vào nhà tù, cây súng, như chợ đã về chiều, sao truyền thông lại đánh bóng trơ trẽn như vậy?

Feb 27-2017


__________________________________________

Chú thích:

No comments:

Post a Comment