Monday, February 27, 2017

Giải tỏa Quận 1: 'Cần làm đúng pháp luật'

Theo BBC-27 tháng 2 2017 

Saigon streetBản quyền hình ảnhHOANG DINH NAM/AFP/GETTY
Image captionMột khu nhà ở thành phố Hồ Chí Minh
Một luật sư ở thành phố Hồ Chí Minh cho rằng việc Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 1, ông Đoàn Ngọc Hải chỉ huy đoàn giải tỏa vỉa hè trong những ngày qua là điều đáng hoan nghênh, nhưng cần làm đúng theo quy định của pháp luật.
Luật sư Đặng Trọng Dũng nói với BBC Tiếng Việt hôm 27/02 rằng ông rất hoan nghênh hành động này, tuy nhiên, "với tư cách luật sư, khi tôi quan sát và đọc báo thì bắt đầu lo vì thấy cảnh ông ấy đứng chỉ huy mặt đằng đằng sát khí, có những lực lượng xông vào tòa nhà ở trụ sở ở quận Nhất, bẻ khóa, khiêng đi tài sản trong đó, có những máy tính đắt tiền.
"Việc lấy lại lòng lề đường cho người dân rất đáng được hoan nghênh, nhưng phải làm đúng quy trình pháp luật," ông Đặng Trọng Dũng nhận xét.
Chia sẻ quan điểm này, luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội cho rằng, để thuyết phục được những hành động của đoàn giải tỏa Quận 1 là đúng, thì "khi cưỡng chế phải trình ra quyết định cưỡng chế ra cho dân và thông báo có thời gian hợp lý mà luật quy định".
Bên cạnh đó, người dân có quyền hỏi công chức, những người thực thi pháp luật trình văn bản, lệnh yêu cầu bằng văn bản và thực hiện cưỡng chế theo quy định nào, theo luật sư.
Hôm 24/02, truyền thông Việt Nam đưa tin một đoàn lực lượng chức năng do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Quận 1 dẫn đầu, đã ra quyết định xử lý phạt hàng loạt sai phạm.
Hình ảnh trên truyền thông cho thấy ông Hải được đã lệnh cho phá bỏ một căn nhà đề là của Khu phố 6, phường Bến Thành, Quận 1, cũng như xử phạt xe cộ đỗ sai chỗ.
Đặng Trọng Dũng lawyerBản quyền hình ảnhDANG TRONG DUNG FB
Image captionLuật sư Đặng Trọng Dũng nói ông kỳ vọng vào quyết tâm lấy lại lòng đường cho người dân thành phố Hồ Chí Minh của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng

'Nghi ngờ'

Giải thích thêm quan điểm đối với đợt giải tỏa ở quận 1, luật sư Hà Huy Sơn cho rằng, dù có thể có cá nhân hay tổ chức vi phạm việc sử dụng vỉa hè, "hay nói theo cách khác là vi phạm hành chính" thì cũng cần có các cấp có thẩm quyền và làm theo trình tự như "lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt và sau khi cá nhân, tổ chức vi phạm đó không thực hiện thì người có thẩm quyền mới ra quyết định cưỡng chế".
"Những hình ảnh mà tôi xem trên mạng thì thấy Phó Chủ tịch Đào Ngọc Hải khi đến nhà của dân phòng khu phố ông ấy chỉ hỏi hình như cán bộ phường cái này là của ai. Không biết ông ấy có biên bản hay quyết định xử phạt, cưỡng chế hay chưa mà ông ấy cho phá luôn thế thì tôi cho rằng đây là tuân thủ không đúng luật pháp đã có của Việt Nam."
Cả hai luật sư cùng cho rằng, cá nhân hoặc tổ chức bị hủy hoại tài sản mà không đúng thủ tục pháp luật quy định thì có quyền khiếu nại hoặc thậm chí khởi kiện hành vi hành chính này ra tòa án.
Ha Huy Son lawyerBản quyền hình ảnhHA HUY SON FB
Image captionLuật sư Hà Huy Sơn
Luật sư Đặng Trọng Dũng nhấn mạnh thêm, theo quy định thì ủy ban nhân dân phường là cấp đầu tiên thực hiện giải tỏa, cưỡng chế, nhưng "qua báo chí tôi được biết là ủy ban nhân dân phường họ không làm vì có nhiều đụng chạm và không quyết tâm làm nên ông phó chủ tịch phải trực tiếp xuống tận hiện trường và đôn đốc các cơ quan dưới quyền ông ấy.
"Ông ấy nên họp chủ tịch ủy ban nhân dân các phường và yêu cầu họ quyết tâm làm theo đúng quy định thì hơn là chỉ huy đội quân như thế thì về mặt pháp luật là chưa chặt chẽ, đầy đủ.
"Tất cả các cơ quan phải làm theo đúng quy định của pháp luật về xử phạm vi phạm hành chánh, và để làm cũng không khó, cứ làm theo quy định từng bước một. Chứ làm đùng đùng như ông ấy như mấy hôm nay thì rất nhiều người hoan nghênh nhưng người hiểu biết pháp luật lại nghi ngờ là chúng ta có luật mà không thực hiện đầy đủ."
Bình luận về các ý kiến ủng hộ ông Đoàn Ngọc Hải, Luật sư Hà Huy Sơn nói: "Để xây dựng xã hội thì cần pháp luật, nếu nói ai đó là ủng hộ hành vi không cần đến pháp luật trong khi pháp luật đã có rồi thì đất nước không thể phát triển được. Điều này thì giới chuyên môn luật sư và luật gia cần dùng kiến thức chuyên môn của mình và lên tiếng cùng xã hội."
Hôm 27/02, truyền thông Việt Nam dẫn lời Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan khẳng định lãnh đạo Quận 1 đã 'làm đúng'.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hoan nói: "Tất cả đều có vận động thuyết phục, thông báo tuyên truyền từ trước nhưng chưa có kết quả. Tôi tin quận 1 làm đúng theo quy định".
Ông Hoan giải thích thêm: "Chẳng hạn như trường hợp bức tường trước trụ sở Bộ Công thương, anh em quận 1 đã làm đúng. Không nên để tình trạng cơ quan nhà nước mà lấn chiếm lòng lề đường".
"Chúng tôi ủng hộ quận 1. Dứt khoát trả lại lòng lề đường cho đúng chức năng. Cơ quan nhà nước phải chấp hành. Phải có tinh thần lớn hơn chứ không thể cục bộ được".

No comments:

Post a Comment