Saturday, January 7, 2017

Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?

TTO - Câu chuyện quy hoạch Hà Nội bị “băm nát” một lần nữa đã được nêu ra tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng hôm qua (6-1) với những dẫn chứng cụ thể từ khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm (Hoàng Mai).
Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?
Toàn cảnh khu tổ hợp 12 tòa nhà cao tầng (nhìn từ xa và từ trên cao) của Tập đoàn Mường Thanh tại khu đô thị Linh Đàm - Ảnh: Việt Dũng
Tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị ngành xây dựng phải quản lý chặt việc đầu tư xây dựng tại các đô thị vì việc thực hiện quản lý đô thị theo quy hoạch hiện còn nhiều hạn chế.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết khi thị sát khu chung cư Mường Thanh tại Linh Đàm, ông mất 25 phút để đi từ tầng 1 đến tầng 20 và thêm 15 phút để quay trở lại tầng 1. Ông Hà cũng nói các hạ tầng khác trong dự án này còn rất kém.
Còn ông Trần Ngọc Chính, chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị, thẳng thắn cho rằng khu đô thị Linh Đàm là một khu đô thị kiểu mẫu nhưng nay đã bị “băm nát” khi cho một doanh nghiệp vào xây dựng nhà giá rẻ với 5ha mà xây 12 tòa nhà, mỗi tòa cao tới 40 tầng.
Doanh nghiệp xây 12 tòa nhà 40 tầng mà ông Chính đề cập cũng chính là Tập đoàn Mường Thanh.
Ngày 7-1, TTO đã ghi nhận thực tế tại 12 tòa chung cư của Tập đoàn Mường Thanh trong khu đô thị Linh Đàm.
Khu 12 tòa chung cư còn được gọi là tổ hợp chung cư HH. Mỗi một tòa có khoảng 700 đến 800 căn hộ. Khuôn viên “lòng chảo” bên trong còn hỗn loạn hơn vì đã bị nhiều hộ kinh doanh tận dụng cho thuê xe đồ chơi.
Xung quanh hành lang tầng 1 các tòa nhà bị vây kín bởi các hộ kinh doanh, buôn bán đủ các loại từ hàng ăn sáng, quán nước, quán cà phê, cửa hàng quần áo... tạo nên một khung cảnh lộn xộn như một khu chợ.
Tại các vỉa hè, lòng đường xung quanh các tòa nhà, mặc dù có biển cấm đỗ xe máy nhưng phần lớn diện tích vỉa hè được tận dụng kể kinh doanh hàng nước hoặc để trông giữ xe máy, ôtô. Hành lang đường vào các tòa nhà xe máy dựng la liệt, kẻ buôn người bán tấp nập.
Khu vực tầng hầm chỉ có 1 tầng để trông xe máy, không có chỗ để ôtô, luôn trong tình trạng chật cứng. Thậm chí, cửa vào hầm để xe của tòa nhà HH3 khóa kín cửa, còn cửa lên của tòa HH1 cũng không mở.
Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?
Góc chung cư không khác gì khu chợ - Ảnh: QUANG THẾ
Theo những người dân sống tại đây, phần lớn họ đều cảm thấy chưa hài lòng về chất lượng nhà ở, dịch vụ, không gian. Từ quá tải đường vào, quá tải hầm để xe, thang máy, các khu vực công cộng, quản lý trật tự an ninh, đô thị còn chưa đạt.
Ông Phan Đình Bính (P2734, tòa nhà HH2A) cho biết: "Tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải thang máy vào giờ cao điểm, phải đứng chờ cả chục phút. Mà thang máy thường xuyên bị hư. Không những vậy, tôi ở tầng 27 nước rất yếu, thường xuyên bị tiếng ồn từ bên trên và xung quanh".
Theo bà Hồ Thị Đào (P310, tòa nhà HH1A), khu tổ hợp này quá đông người nên thiếu chỗ để xe, thiếu sân chơi cho trẻ em, khu vực sân chơi đáng lẽ dành cho trẻ em thì lại bị lấn chiếm hết bởi các hộ kinh doanh.
Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?
Các bãi xe tràn lan trên vỉa hè - Ảnh: QUANG THẾ
Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?
Góc chung cư không khác gì khu chợ - Ảnh: QUANG THẾ
Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?
Buôn bán và làm thịt cá, gà ngay cạnh các căn hộ - Ảnh: QUANG THẾ
Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?
Buôn bán và làm thịt cá, gà ngay cạnh các căn hộ - Ảnh: QUANG THẾ
Đô thị kiểu mẫu bị “băm nát” như thế nào?
Các tòa nhà nằm liền kề với nhau tuy nhiên không gian cho cư dân rất thiếu - Ảnh: QUANG THẾ
CHÍ TUỆ - QUANG THẾ 

No comments:

Post a Comment