Wednesday, December 7, 2016

Việt Nam quyết xử lý tiền ảo

Theo VNEconomy ghi nhận, việc kinh doanh và đầu tư tiền ảo, tiền điện tử ngày càng phổ biến ở nhiều nước và trở thành xu hướng mới trên thị trường tài chính thế giới, với 670 loại trên toàn cầu, bao gồm cả Bitcoin.
Theo VNEconomy ghi nhận, việc kinh doanh và đầu tư tiền ảo, tiền điện tử ngày càng phổ biến ở nhiều nước và trở thành xu hướng mới trên thị trường tài chính thế giới, với 670 loại trên toàn cầu, bao gồm cả Bitcoin.
VOA Tiếng Việt
07.12.2016 
Chính phủ  CS Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện một đề án quản lý việc sử dụng và kinh doanh tiền ảo trong bối cảnh có nguy cơ chảy máu ngoại tệ và bất ổn thị trường tài chính tiền tệ.
Theo một đề án mới của chính phủ được truyền thông trong nước đưa tin, chính phủ sẽ “hoàn thiện khung pháp lý để quản lý và xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo” trước những rủi ro về nạn rửa tiền, trốn thuế và chảy máu ngoại tệ từ hoạt động kinh doanh tiền ảo.
Theo VNEconomy ghi nhận từ bản dự thảo, việc kinh doanh và đầu tư tiền ảo, tiền điện tử ngày càng phổ biến ở nhiều nước và trở thành xu hướng mới trên thị trường tài chính thế giới, với 670 loại trên toàn cầu, bao gồm cả Bitcoin.
Theo Bộ Tư Pháp, Việt Nam không công nhận Bitcoin và các loại tiền ảo khác và việc sử dụng và kinh doanh tiền ảo là bất hợp pháp. Tuy nhiên giá trị vốn hóa thị trường toàn cầu của riêng Bitcoin là hơn 10 tỷ đô la. Bộ Tư Pháp cho rằng kéo theo đó là những tranh chấp dân sự, thương mại, tội phạm… nên việc sử dụng và kinh doanh tiền ảo không thể nằm ngoài vùng quản lý và giám sát của nhà nước.
Tiến sỹ kinh tế Lê Đăng Doanh nói với VOA Việt Ngữ rằng quan điểm của chính phủ Việt Nam chưa rõ ràng liên quan tới xu hướng kinh doanh tiền ảo trên thế giới:
"Ngân hàng Nhà nước không cho phép và cũng không đồng ý với đề nghị được sử dụng Bitcoin nhưng trên thế giới xu hướng sử dụng đồng tiền điện tử ngày càng phổ biến hơn thì tôi không biết quyết định của Việt Nam sẽ xử lý vấn đề này như thế nào."
Gần đây trên các website, diễn đàn và mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin về các loại tiền ảo với những lời chào mời đầu tư tham gia mạng lưới “tiền ảo” để thu lãi “khủng.” Ngân hàng Nhà nước đã khuyến cáo việc sở hữu, mua bán và sử dụng tiền ảo đi kèm với nhiều rủi ro đối với người dân và họ không được pháp luật bảo vệ. Cục Thương Mại Điện Tử và Công Nghệ Thông Tin cũng đã khuyến cáo các tổ chức và cá nhân về các giao dịch tiền ảo.
Theo viện trưởng Viện Quản Lý Trung Ương Lê Đăng Doanh, việc quản lý mạng của Việt Nam cần được củng cố lại để đối phó với vấn đề này:
"Qua tình hình an ninh của các ngân hàng và việc ăn cắp các tài khoản để lấy cắp các mật khẩu để lấy tiền từ tài khoản thì đúng là vấn đề an ninh mạng và vấn đề an ninh của hệ thống ngân hàng của chúng ta có vấn đề."
Nếu nghị định này được thông qua thì việc kinh doanh đa cấp các loại tiền ảo đang thịnh hành ở Việt Nam sẽ “hết đất sống.” Theo bộ Công Thương, một số doanh nghiệp trong thời gian qua đã lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động vốn nhằm thu lợi bất chính cũng như thực hiện các hành vi vi phạm mới.
Có nhiều ý kiến trong công chúng ở Việt Nam cho rằng không nên hợp pháp hóa tiền ảo nhưng tiến sỹ Doanh cho rằng điều đó sẽ phản tác dụng:
"Vấn đề là phải có một thái độ rõ ràng, có căn cứ về việc sử dụng đồng tiền điện tử trong một phạm vi nhất định nào đấy. Tốt nhất là cho thí điểm và sau đó dần mở rộng ra và bên cạnh đó thì phải tăng cường an ninh mạng và quản lý các giao dịch về đồng tiền điện tử. Theo tôi đấy là hướng đi có lẽ là hợp lý hơn."
Theo trang tin CoinFox, những người kinh doanh Bitcoin trong khu vực hy vọng chính phủ Việt Nam không đưa ra những chính sách quá nghiêm ngặt đối với tiền ảo. Người đồng sáng lập Bitcoin Vietnam, Dominik Weil, nói với Bloomberg BNA rằng ông đã thảo luận với Ngân hàng Nhà nước về các điều lệ trong bản dự thảo mới.
Theo hãng tin CNBC, Bitcoin – loại tiền ảo phổ biến nhất trên thế giới – tăng chóng mặt trong thời gian gần đây. Giá tiền ảo này đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ trong vòng 1 tháng gần đây đã tăng khoảng 70%. Theo mức giá mà VOA ghi nhận, giá trị của Bitcoin trong ngày 7/12 là 765 USD/Bitcoin.
Tiến sĩ Doanh cho rằng “trước một xu thế trên thế giới mà mình không cho phép sử dụng gì cả thì theo tôi đấy là một vấn đề cần bàn cãi.”

No comments:

Post a Comment