Wednesday, December 7, 2016

2,000 ngư dân thôn Xuân Hóa, Quảng Bình biểu tình yêu cầu Formosa đền bù thiệt hại

2,000 ngư dân thôn Xuân Hóa, Quảng Bình biểu tình yêu cầu Formosa đền bù thiệt hại
Vào sáng ngày 07 tháng 12 năm 2016, khoảng 2,000 bà con ngư dân thôn Xuân Hóa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình đã tập trung trước nhà văn hóa thôn để yêu cầu nhà cầm quyền đền bù thiệt hại do Formosa gây ra thảm họa môi trường, và yêu cầu đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam.
Người dân đã tập trung mang cờ, nhiều banner có biểu ngữ: “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Vì môi trường ra đường nhặt rác”, “Formosa đầu độc nhân dân Việt Nam”, “Yêu cầu chính phủ đền bù cho bà con ngư dân”,… và tập trung trước sân nhà văn hóa để biểu tình ôn hòa.
img_0799
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đã huy động lực lượng công an, an ninh, cảnh sát giao thông và để kiểm soát tình hình, giải tán đoàn biểu tình.
Một người có mặt tại hiện trường cho biết: “Người dân đã tập trung trong sân nhà văn hóa để yêu cầu chính quyền giải trình việc tại sai sao 8 tháng trôi qua kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường do Formosa gây nên mà không đền bù thiệt hại cho bà con ngư dân. Trong khi đó, Formosa đã đền bù cho chính phủ 500 triệu USD. Người dân chúng tôi đã quá khốn khổ, vì sau thảm họa môi trường, kinh tế đang rơi vào tình trạng “chết đứng” và người dân mất đi công ăn việc làm.”
Xin được nhắc lại, vào ngày 24/9/2016, một con cá cờ nặng khoảng 50kg đã chết và trôi dạt vào bờ biển thôn Xuân Hóa. Bà con ngư dân đã vớt và đưa về nhà văn hóa thôn để yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Kết quả xét nghiệm bị giấu nhẹm. Nhưng một nguồn tin cho biết kết quả là con cá này bị nhiễm kim loại nặng cadimi và thuỷ ngân vượt mức cho phép. Sau đó, chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản thuộc sở nông nghiệp tỉnh Quảng Bình đã ra thông báo yêu cầu ngư dân ven biển Xuân Hóa, Quảng Xuân tuyệt đối không sử dụng hải sản chết dạt vào bờ làm thực phẩm dưới mọi hình thức.
Một Facebooker chia sẻ: “Thực sự Formosa đang gây một thảm hoạ khủng khiếp cho chúng ta và tương lai nòi giống Việt Nam. Mỗi người hoặc là làm điều gì đó, hoặc là ngồi im để tự thui chột tương lai thôi…”
Chính quyền CSVN đã có thực hiện việc đền bù cho một số địa phương để xoa dịu dư luận, sau khi làn sóng khởi kiện Formosa nổ ra. Số nơi nhận được đền bù là quá ít, và số tiền đền bù cũng kém xa với con số 500 triệu USD mà chính quyền CSVN tuyên bố “đã nhận được đầy đủ từ Formosa”.
img_0797
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment