Tuesday, December 6, 2016

Tốn 128 tỷ đồng nạo vét Hồ Tây nhưng ‘không thấy bùn’

Hồi tháng 10 vừa qua, hàng trăm tấn cá ở Hồ Tây bị chết do lòng hồ ô nhiễm “thiếu oxy.” (Hình: Thanh Niên)
HÀ NỘI (NV) – Ðể hút 1.2 triệu khối bùn ở Hồ Tây, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ 170-180 tỷ đồng và trong 4 năm qua Ban Quản lý Hồ Tây đã chi hết 128 tỷ đồng nhưng không thấy một khối bùn nào.
Chiều 5 tháng 12, trong cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội của hội đồng thành phố Hà Nội, sau khi ông Nguyễn Văn Thắng, bí thư quận Tây Hồ kiến nghị cho rằng, trong kế hoạch của thành phố Hà Nội, Hồ Tây được xác định là điểm đến du lịch. Ðể tạo cảnh quan, Hà Nội cũng đã đầu tư thực hiện cải tạo, xây dựng xong 18 cây số xung quanh Hồ Tây.
“Thành phố đã đầu tư rồi, chỉ cần hơn 100 tỷ đồng nữa là xong. Còn nếu cứ để như vậy thì không thể khai thác được,” ông Thắng nói và cho biết, hiện các hộ dân trong khu vực đã đồng thuận với việc giải tỏa mặt bằng phục vụ dự án.
Trả lời ông Thắng, ông Nguyễn Ðức Chung, chủ tịch ủy ban thành phố Hà Nội cho biết, trực tiếp kiểm tra lại và nhận thấy từ năm 2011 đến nay quận Tây Hồ đã thực hiện 4 dự án nạo vét Hồ Tây có tổng vốn đầu tư khoảng 128 tỷ đồng, trong đó có gói thầu liên quan đến nạo vét ở khu vực đường Thanh Niên hơn 33 tỷ chưa được thực hiện.
Thế nhưng, sau sự cố cá chết, ban cán sự ủy ban Hà Nội đã mời một số công ty tư vấn trong và ngoài nước khảo sát Hồ Tây. Theo con số khảo sát của 3 công ty độc lập, nếu muốn làm sạch Hồ Tây, phải nạo vét khoảng 1.2 triệu khối bùn, bởi ở Hồ Tây có những khu vực hiện nay chỉ còn sâu 0.5 mét nước và bùn sâu 1.7 mét… Muốn biến Hồ Tây thành khu du lịch trong tương lai của thành phố phải có kế hoạch tổng thể.
“Với những lý do như vậy, thành phố không thể bố trí vốn cho Ban Quản Lý Hồ Tây được. Ðể hút 1.2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ 170-180 tỷ đồng, thế nhưng trong 4 năm vừa qua, Ban Quản lý Hồ Tây chi hết 128 tỷ đồng nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả,” ông Chung buộc miệng tiết lộ.
Tại hội trường, ông Chung đề nghị ông Thắng giải thích cho cử tri quận Tây Hồ biết được chủ trương của thành phố là giao cho Sở Xây Dựng Hà Nội khởi động làm lại tổng thể dự án ở Hồ Tây. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment