Tuesday, December 6, 2016

Dân Hà Tĩnh lại chặn quốc lộ, đòi ‘thu phí đúng luật’

Người dân đã mang hàng chục chiếc xe hơi ra quốc lộ ngăn cản các xe cộ lưu thông qua cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí. (Hình: Báo Pháp Luật Sái Gòn)
HÀ TĨNH (NV) – Sáng 5 tháng 12, rất đông người dân tiếp tục đưa khoảng 40 xe hơi ra dừng, chặn đầu cầu Bến Thủy 1, nối hai tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh để phản đối yêu cầu “thu phí đúng luật.”
Theo báo Pháp Luật Sài Gòn, từ sáng sớm, nhiều người dân đi xe hơi và xe máy, cả đi bộ từ huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ra dừng xe, đứng trên quốc lộ , đoạn đầu cầu Bến Thủy 1, bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tiếp tục mang băng rôn ra dừng xe qua lại khiến giao thông ách tắc, trạm thu phí đặt đầu cầu Bến Thủy 1 phía tỉnh Nghệ An tê liệt hoàn toàn.
Trước tình hình trên, công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh và công an thành phố Vinh, Nghệ An phải điều động lực lượng cảnh sát giao thông và cảnh sát bảo vệ trật tự phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn xe cộ chạy Bắc-Nam không vào cầu Bến Thủy 1 mà rẽ hướng qua trạm thu phí Cầu Bến Thủy 2 mua vé để tiếp tục hành trình.
Ông Nguyễn Ái Văn, phó chủ tịch ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tham gia đưa xe hơi ra đứng đầu cầu Bến Thủy nói: “Người dân qua cầu Bến Thủy 1 không đi một mét đường BOT nào nhưng phải đóng phí mà đóng rất cao. Chỉ riêng xe hơi của tôi giá chưa đến 200 triệu đồng, đã mua phí đường bộ, nhưng hiện nay mỗi năm phải tốn thêm 14 triệu đồng mua vé qua cầu Bến Thủy 1, thật sự chúng tôi chịu không nổi. Chúng tôi yêu cầu thu phí cho đúng luật. Ai sử dụng dịch vụ nào trả phí dịch vụ đó, chúng tôi không sử dụng thì không được thu phí.”
Nhiều người dân tức giận cho biết: Cầu Bến Thủy 1 do nhà nước xây dựng và đã hoàn vốn từ năm 2005, sao lâu nay lại tiếp tục lập trạm thu phí bán vé với giá cao như vậy?
Chị Ng.Th.H, ở huyện Nghi Xuân nói: “Nửa đêm con chúng tôi bị bệnh, chở con sang thành phố Vinh khám, cấp cứu, chỉ đi 3 cây số mà phải mua vé qua cầu Bến Thủy 1 hết 80,000 đồng đi, về.
Ðến 10 giờ 30 trưa cùng ngày, dòng người từ phía huyện Nghi Xuân đi qua cầu Bến Thủy 1 rồi bao vây nhà điều hành trạm thu phí yêu cầu được đối thoại. Tại đây, ông Võ Nghệ Sỹ, giám đốc chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh, thuộc tổng công ty Cienco4, đã đối thoại với nhiều người dân.
Khi có người chất vấn: “Chúng tôi không sử dụng một mét đường BOT nào sao bắt chúng tôi trả phí. Thu phí như hiện nay là trái luật và đề nghị công ty thực hiện đúng luật,” thì ông Sỹ cho rằng, khi người dân qua cầu Bến Thủy 1 không đi trên đường BOT, nhưng khi đi từ huyện Nghi Xuân đi thành phố Hà Tĩnh thì có đi trên đoạn đường dự án BOT và Bộ Giao thông đã cho phép tổng công ty Cienco4 đầu tư dự án sửa chữa cầu Bến Thủy 1…
Nhiều người đề nghị ông Sỹ trả lời dứt khoát miễn hoặc giảm phí cho xe của người dân sống gần hai đầu cầu Bến Thủy 1. Tuy nhiên ông Sỹ cho rằng: “Báo cáo với bà con, tôi không trả lời được. Cái gì tôi không trả lời được tôi sẽ báo cáo, xin ý kiến cấp trên.” Người dân la ó và yêu cầu ông Sỹ không trả lời được thì phải có người có thẩm quyền cao hơn đến đối thoại với người dân cụ thể. Ðến 12 giờ trưa 5 tháng 12, người dân mới rời trạm thu phí Bến Thủy 1 và trở về.
Trước đó, sáng 3 và sáng 4 tháng 12, rất đông người dân mang xe kèm băng rôn ra diễu hành và dừng xe đầu cầu Bến Thủy 1 phản đối việc thu phí qua cầu, khiến giao thông ách tắc. Người dân xuống xe rồi đi bộ đến trạm thu phí để yêu cầu lãnh đạo cơ quan trả lời những thắc mắc nhưng do lãnh đạo trạm vắng mặt, họ quay trở về vị trí cũ tiếp tục chặn xe. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment