Thursday, December 1, 2016

Khu du lịch Cửa Đại Hội An hoang vắng vì bãi cát bị bão cuốn trôi

Khu du lịch Cửa Đại Hội An hoang vắng vì bãi cát bị bão cuốn trôi
Cbmonitor.com hôm 30/11 có bài mô tả về khung cảnh hoang tàn của các khu nghỉ mát ở bãi biển Cửa Đại, thuộc thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Bài báo dẫn lời chủ nhà hàng Hưng Hoà cho biết, bãi biển Cửa Đại từng là nơi hấp dẫn du khách, nay trở nên hoang vắng, buồn thảm. Một chòi canh của đội cứu nạn bị bỏ trống. Bãi biển không một tiếng nhạc cũng không bóng người qua lại. Thay vào đó, người ta chỉ thấy những bao cát chất đầy để ngăn nước biển tràn vào.  Nguyên do là vì vào năm 2014, một cơn bão mạnh đổ bộ khu vực này, và sóng biển nuốt trôi một đoạn dài của bờ biển Cửa Đại. Từ đó, du khách cứ vắng dần.
Cũng tại Hội An vào năm 2009, trận lụt kỷ lục nhấn chìm thành phố cổ, khiến mọi người sau đó phải cố gắng cứu lấy chiếc cầu gỗ biểu tượng của nước Nhật đã 300 năm tuổi.
Tại một hội nghị mới đây, Bộ Văn hoá – Thể Thao và Du lịch Cộng sản Việt Nam lên tiếng cảnh cáo về thiệt hại nặng nề vì sự biến đổi khí hậu. Năm ngoái, hàng chục triệu du khách đến Việt Nam đã đóng góp gần 7% sản lượng của nền kinh tế. Tuy nhiên, những gì xảy ra tại Cửa Đại hiện nay, và các địa điểm du lịch nổi tiếng khác đã đe doạ tiềm năng này.
Golden Sands và các khách sạn khác ở Cửa Đại đã bỏ tiền ra để xây dựng con đê ngăn nước biển. Giờ đây, đi dọc theo bờ biển Cửa Đại không khác gì đến thăm khu triển lãm với những con đê bê tông, và bờ kè bằng đá, các bao chứa đầy cát chạy dài.
 Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment